Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ngân hàng SHB
Tin tức
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18% Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản SHB thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất Thông báo chào giá cạnh tranh gói thầu: Cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM Thông báo chào giá cạnh tranh gói thầu: Cung cấp dịch vụ bảo trì thiết bị HSM 700 SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

16-06-2021

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, tại Việt Nam xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng (KH). Trong đó, có một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:

1. Qua Email: Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, công ty, đối tác gửi email đề nghị KH cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng từ đó đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

2. Qua tin nhắn SMS: Đối tượng lừa đảo giả mạo Brandname của Ngân hàng gửi tin nhắn thường vào thời điểm Ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp Lễ Tết) trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu KH truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo, sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

3. Qua cuộc gọi điện thoại:

  • Các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người dân có dính líu đến đường dây tội phạm làm người dân hoang mang, từ đó phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.
  • Các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của KH, sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản KH đi. Đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với KH yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn KH thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của KH sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

4. Qua website giả mạo:

  • Đối tượng lừa đảo yêu cầu KH truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của khách hàng.
  • Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ KH nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin KH đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi KH truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của KH và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.
  • Đường link giả WesternUnion thường có dạng:
  • https://bank 247quocte-westernunion.weebly.com
  • https://westernunion.weebly.com

5. Qua mạng xã hội: Các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của KH. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của KH để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của KH thực hiện các giao dịch tài chính.

6. Qua giao dịch thương mại điện tử: Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu bị hại chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng, chúng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

 

Ngân hàng SHB KHÔNG BAO GIỜ liên lạc (qua mọi phương tiện Email, Tin nhắn, Cuộc gọi) để yêu cầu Quý khách đăng nhập đường link hoặc yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, Internet Banking, mã xác thực (OTP) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào của Quý Khách. KH

 

Do đó khi nhận được những yêu cầu như trên, để bảo vệ tài sản của mình SHB khuyến cáo khách hàng:

TUYỆT ĐỐI:

  • KHÔNG cung cấp thông tin về các dịch vụ Ngân hàng số gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, số CVV2/CVC2… cho bất kỳ ai;
  • KHÔNG truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc;
  • KHÔNG thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …);
  • KHÔNG truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của Quý khách vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của SHB;
  • KHÔNG cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ;
  • KHÔNG cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

 

NÊN THỰC HIỆN:

  • CHỈ truy cập Internet Banking của SHB theo đường dẫn https://ibanking.shb.com.vn hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking SHB để thực hiện các giao dịch qua tài khoản.
  • XÁC THỰC thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán/chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook/Zalo/Messenger từ người thân/bạn bè.
  • Chủ động KHÓA tài khoản, THAY ĐỔI MẬT KHẨU đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc LIÊN HỆ NGAY với Ngân hàng SHB theo Hotline 24/7 – *6688; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ Thẻ/Ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo.
  • LIÊN HỆ NGAY công an địa phương khi phát hiện mất tiền trong tài khoản do bị lừa đảo để kịp thời điều tra.

 

SHB Việt Nam:

SHB Lào:

SHB Campuchia:

 

SHB xin chân thành cảm ơn Quý KH đã luôn tin tưởng, đồng hành với Ngân hàng trong suốt thời gian qua!

Trân trọng!

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội

DỊCH VỤ