Cảnh báo hình thức lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử - Ngân hàng SHB
Tin tức
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18% Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản SHB thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất Thông báo chào giá cạnh tranh gói thầu: Cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM Thông báo chào giá cạnh tranh gói thầu: Cung cấp dịch vụ bảo trì thiết bị HSM 700 SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Cảnh báo hình thức lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử

29-10-2021

Kính gửi Quý khách hàng,

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức lừa đảo, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức.  Nổi bật là thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử (VĐT). Với mục đích giúp Quý khách hàng nâng cao cảnh giác, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xin cập nhật các hình thức lừa đảo mà tội phạm đang sử dụng, cùng một số nội dung khuyến cáo để Quý khách hàng có biện pháp phòng tránh bẫy của kẻ gian, bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản.

  1. HÌNH THỨC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN
  • Đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi KH vay vốn, KH sẽ tự cung cấp các thông tin/hình ảnh gồm: Họ và tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên website/Internet Banking/Mobile Banking không chính thống của SHB.
  • Đối tượng sử dụng các thông tin cá nhân của KH để tạo tài khoản VĐT (với KH chưa có VĐT) và liên kết VĐT với số thẻ/tài khoản ngân hàng của KH. Sau đó nạp tiền từ tài khoản thanh toán của KH vào VĐT, chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua VĐT khác.

Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên VĐT để gọi điện, yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…)

   2. CÁCH THỨC PHÒNG TRÁNH

Nên thực hiện: Không thực hiện:
Bảo mật thông tin cá nhân, thông tin giao dịch. SHB cũng như các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu KH cung cấp thông tin giao dịch hay yêu cầu chuyển tiền dưới các hình thức gọi điện thoại, tin nhắn, email…

Chỉ truy cập/thực hiện giao dịch trên các website an toàn/uy tín.

Ngay khi phát hiện giao dịch nghi ngờ gian lận/lừa đảo, KH:

–        Chủ động khóa dịch vụ Ngân hàng điện tử/ chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ thông qua SHB Internet Banking hoặc trên ứng dụng SHB Mobile.

–        Thông báo tới Ngân hàng SHB qua hotline *6688.

–         Đến điểm giao dịch SHB gần nhất để yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán liên kết với ví điện tử.

–         Báo ngay cơ quan chức năng (công an địa phương …)

 

Không cung cấp thông tin cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, bao gồm:

–          Thông tin Ngân hàng: Số tài khoản, Số thẻ, Thông tin Ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu)

–          Thông tin xác thực giao dịch: các loại tin nhắn OTP/Smart OTP

–          Thông tin về tài khoản ví liên kết: Tên đăng nhập/mật khẩu

 

 

 

Để cập nhật các kiến thức về an toàn bảo mật trong giao dịch trực tuyến, Khách hàng có thể theo dõi và cập nhật các thông tin trên website, fanpage, email của SHB

Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành cùng SHB trong suốt thời gian qua!

DỊCH VỤ