Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng về hình thức nhưng có điểm chung là yêu cầu khách hàng tải các app giả mạo cơ quan Chính phủ, Tổng cục Thuế thông qua các trang web, đường link được ngụy trang giống với kho ứng dụng như Play Store (hệ điều hành Android) và App Store (hệ điều hành IOS) hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (mật khẩu Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP…) nhằm truy cập trái phép tài khoản Ngân hàng điện tử (NHĐT), chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng, hoặc yêu cầu chuyển tiền để hoàn thành giao dịch mua bán, nộp phí,…
Một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:
1. Mạo danh:
– Thông báo nạn nhân vi phạm lỗi giao thông, liên quan đến đường dây tội phạm hoặc nợ phí bảo hiểm, nợ tiền điện kinh doanh, từ đó yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra hoặc chuyển tiền thanh toán phí.
– Yêu cầu cài ứng dụng (app) giả mạo của cơ quan Nhà nước (Bộ Công an, Tổng cục Thuế) thông qua các trang web, đường link được ngụy trang giống với kho ứng dụng như Play Store (hệ điều hành Android) và App Store (hệ điều hành IOS). Các Website giả mạo này thường gắn Logo của Chính phủ, giả mạo nút “Cài đặt” để dẫn sang đường link khác và tải file có đuôi “.apk” độc hại. Từ đó, đối tượng hướng dẫn nạn nhân cài đặt App và chấp nhận toàn bộ quyền như: Quyền truy cập dữ liệu; quyền chụp ảnh màn hình; quyền đọc tin nhắn; quyền trợ năng để điều khiển điện thoại từ xa… cho App để hoạt động. Lúc này, đối tượng dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân quan trọng như: Thông tin bảo mật được lưu trữ trên điện thoại; Thông tin khi thao tác trên điện thoại; Thông tin mã xác thực khi giao dịch ngân hàng được gửi đến điện thoại (OTP/Smart OTP) để chiếm đoạt tiền trên tài khoản NHĐT.
d. Mạo danh khác:
– Đối tượng lừa đảo có thể mạo danh công ty tài chính cung cấp khoản vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, yêu cầu nạn nhân đóng phí làm thủ tục vay rồi chiếm đoạt.
– Mạo danh nhân viên y tế gọi điện thoại thông báo người thân đang nằm cấp cứu trong bệnh viện, yêu cầu chuyển tiền gấp.
– Giả mạo là người nước ngoài giàu có, sau thời gian quen biết qua mạng sẽ báo gửi quà tặng, chuyển số tiền lớn về cho nạn nhân. Để nhận quà nạn nhân cần đóng phí với số tiền lớn được yêu cầu từ nhân viên hải quan giả mạo thuộc đường dây của đối tượng lừa đảo.
2. Lừa đảo mua bán hàng qua mạng:
Các thủ đoạn lừa đảo diễn ra đa dạng về hình thức nhưng luôn có điểm chung đánh vào tâm lý KH, đe dọa/gây hoang mang/tạo sự tin tưởng/mong muốn trúng thưởng/mong muốn vay tiền,… từ đó, KH chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin giao dịch ngân hàng…
SHB KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật giao dịch NHĐT: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP. Thông tin bảo mật của khách hàng chỉ được dùng để đăng nhập, xác thực khi sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử qua ứng dụng Mobile Banking, SAHA và Website chính thức của SHB là: https://www.shb.com.vn hoặc https://*.shb.com.vn/ và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự từ a đến z, không bao gồm các ký tự đặc biệt khác.
Để đảm bảo an toàn tài sản, Quý Khách hàng cần lưu ý:
TUYỆT ĐỐI:
NÊN THỰC HIỆN:
CÁC KÊNH CHÍNH THỨC CỦA SHB
SHB Việt Nam:
SHB Lào:
SHB Campuchia:
SHB chân thành cảm ơn Quý Khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành với Ngân hàng trong suốt thời gian qua!
Trân trọng!
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội