Khuyến cáo an toàn thông tin liên quan đến sự cố tại Trung tâm Thông tin tín dụng CIC - Ngân hàng SHB
Tin tức
Khuyến cáo an toàn thông tin liên quan đến sự cố tại Trung tâm Thông tin tín dụng CIC SHB vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát SHB & VETC ra mắt tính năng nạp tiền siêu tốc – Chỉ 2 bước, hoàn tất giao dịch. Thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản Thông báo thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết THÔNG BÁO TẠM DỪNG GIAO DỊCH DO ẢNH HƯỞNG CỦA BÃO SỐ 5 Thông báo điều chỉnh giờ giao dịch tại Chi nhánh và Phòng giao dịch SHB khu vực Hà Nội Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

Khuyến cáo an toàn thông tin liên quan đến sự cố tại Trung tâm Thông tin tín dụng CIC

13-09-2025

Kính gửi Quý khách hàng,

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) cho biết đã ghi nhận sự cố an ninh mạng, có dấu hiệu rò rỉ dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC). VNCERT và Trung tâm An ninh mạng quốc gia thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức điều tra, xác minh, thu thập dữ liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kết quả ban đầu cho thấy, lượng dữ liệu bị thu thập trái phép tại CIC không bao gồm: Tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng. Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập. Do vậy, hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng được thực hiện liên tục, an toàn và ổn định.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và CIC khẩn trương rà soát, cập nhật hệ thống bảo mật, tăng cường giám sát, áp dụng xác thực đa lớp, mã hóa, sao lưu dữ liệu quan trọng và chủ động xây dựng phương án ứng phó kịp thời trước các nguy cơ an ninh mạng.

Về phía SHB, Ngân hàng thực hiện tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 15/2023/TT-NHNN ngày 05/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN Việt Nam) quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN Việt Nam và Quyết định số 573/QĐ-NHNN ngày 29/03/2024 của Thống đốc NHNN về Ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.

SHB khẳng định KHÔNG báo cáo tới CIC các thông tin về dữ liệu đăng nhập hệ thống ngân hàng điện tử (gồm: tên đăng nhập (username), mật khẩu đăng nhập (password), thông tin sinh trắc học cá nhân…); Thông tin về dữ liệu liên quan đến thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng (gồm: dãy 16 số in trên mặt trước thẻ, mã số CVV/CCC in trên mặt sau của thẻ…). Toàn bộ dữ liệu hệ thống SHB đều được mã hóa theo quy định pháp luật Việt Nam và tuân thủ nghiêm ngặt chuẩn mực quốc tế về bảo mật, an toàn tài chính thông tin khách hàng. Quý khách hàng không cần thực hiện các biện pháp như: khóa thẻ, khóa tài khoản, đổi mã CVC/CVV…

Để chủ động phòng ngừa rủi ro, SHB trân trọng gửi đến Quý khách các khuyến cáo an toàn cần thực hiện ngay sau đây:

1. Cảnh giác với tin nhắn/cuộc gọi/thư điện tử mạo danh yêu cầu “Cập nhật thông tin CIC/kiểm tra nợ xấu/nhận hỗ trợ tài khoản…”. Tuyệt đối không cung cấp thông tin hay làm theo hướng dẫn liên quan đến dữ liệu cá nhân.

2. Không cung cấp mã OTP, PIN, mật khẩu hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả khi tự xưng là nhân viên ngân hàng, CIC, Ngân hàng Nhà nước hay cơ quan chức năng. SHB tuyệt đối không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp OTP/PIN qua điện thoại, mạng xã hội hoặc đường link lạ.

3. Chỉ đăng nhập qua kênh chính thức của SHB (ứng dụng ngân hàng số SHB SAHA, website và Fanpage SHB đã xác thực). Không truy cập link/QR không rõ nguồn gốc.

4. Cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng SHB SAHA từ Apple Store/Google Play. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng dạng “.apk” hoặc từ website không xác thực. Luôn bật xác thực sinh trắc học/đa lớp để tăng cường bảo mật.

5. Thiết lập hạn mức giao dịch phù hợp cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế tại ứng dụng ngân hàng số SHB SAHA. Đồng thời, kích hoạt tính năng câu hỏi bảo mật trên SAHA để tăng cường an toàn cho tất cả giao dịch chuyển khoản

6. Theo dõi biến động tài khoản thường xuyên. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, hãy tạm ngắt kết nối Internet, khóa kênh giao dịch ngay và liên hệ SHB qua tổng đài *6688 (24/7) hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.

7. Bảo mật thiết bị: Sử dụng phần mềm bảo mật đáng tin cậy, không đăng nhập tài khoản ngân hàng qua wifi công cộng, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân (CMND/CCCD, số điện thoại, email…) trên các nền tảng công khai.

Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Quý khách phải liên hệ ngay lập tức với Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 (*6688), các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan công an để được xử lý kịp thời.

SHB luôn đặt an toàn dữ liệu và tài chính của khách hàng là ưu tiên tuyệt đối, đồng thời tăng cường giám sát hệ thống và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của Quý khách. SHB cũng sẽ tiếp tục lắng nghe, theo dõi sát diễn biến sự việc từ các đơn vị liên quan và kịp thời cung cấp các hướng dẫn cụ thể tiếp theo đến toàn thể khách hàng.

Trân trọng cảm ơn Quý khách đã luôn đồng hành cùng SHB và chủ động nâng cao cảnh giác để bảo vệ an toàn thông tin trong giai đoạn này

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)

DỊCH VỤ