Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ngân hàng SHB
Tin tức
Thông báo chào giá cạnh tranh gói thầu: Cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM Thông báo chào giá cạnh tranh gói thầu: Cung cấp dịch vụ bảo trì thiết bị HSM 700 SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản Thông báo lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

22-10-2019

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao cũng có xu hướng gia tăng. Nhiều đối tượng lợi dụng uy tín, thương hiệu của các ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hình thức chung của kẻ lừa đảo như sau: nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger …) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng. Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ. Thậm chí đối tượng lừa đảo còn mạo danh cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… yêu cầu cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng hay mạo danh người thân/người mua hàng gửi đường link cho khách yêu cầu xác nhận thông tin…

Để đảm bảo an toàn trong giao dịch và quyền lợi của khách hàng, SHB khuyến nghị khách hàng cảnh giác với tất cả các yêu cầu liên quan đến việc click vào các trang website kèm theo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã đăng nhập dịch vụ internet banking, số thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, mã CVV. Các khách hàng không cung cấp cho bất kì ai các thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP, thiết bị bảo mật, không click vào các đường dẫn, website, email lạ, hay có nghi ngờ là giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc, không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại hay tài khoản để làm các thủ tục nhận thưởng hoặc nhận tiền.

Bên cạnh đó, cần đăng xuất ngay khi giao dịch xong, đổi mật khẩu mặc định ngay sau lần đăng nhập đầu tiên hoặc khi có nghi ngờ bị lấy cắp mật khẩu và nên định kỳ thay đổi mật khẩu, sử dụng các dịch vụ thông báo qua SMS. Nên sử dụng các dịch vụ e-banking cho phép khóa thẻ, thay đổi hạn mức thẻ online để chủ động hạn chế rủi ro thất thoát tài chính khi bị tấn công. Các dịch vụ internet banking, mobile banking của SHB đều hỗ trợ những tính năng này.

Các khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật. Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, SHB khuyến nghị các khách hàng chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng SHB trên các domain chính thức của SHB cụ thể như sau:

SHB Việt Nam:

https://www.shb.com.vn

https://ibanking.shb.com.vn

https://ibanking.shb.com.vn/corp

SHB Lào:

https://www.shb.la   

https://ibanking.shb.la

SHB Campuchia:

https://ibanking.shb.com.vn/kh

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho SHB theo Hotline hỗ trợ 24/7 – 1800.5888.56 hoặc tới điểm giao dịch của SHB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

DỊCH VỤ