Tin tức
Thông báo về việc thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ SHB tiếp tục mở rộng kết nối thanh toán hóa đơn điện/nước trên Internet Banking dành cho khách hàng doanh nghiệp SHB nâng cấp một số tính năng Internet Banking dành cho khách hàng doanh nghiệp SHB được vinh danh là Ngân hàng Tốt nhất Việt Nam Rực lửa cảm xúc với giải bóng đá SHB Cup khu vực miền Nam 2022 Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản SHB tặng đến 85% phí bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng SHB chính thức ra mắt sản phẩm Vay Online cầm cố sổ tiết kiệm

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

21-01-2022

 Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…) của Khách hàng (KH), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của KH.

 Một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:

  1. Qua Email: Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, công ty, đối tác gửi email thông báo KH đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…) từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
  2. Qua tin nhắn SMS: Đối tượng lừa đảo giả mạo Brandname của Ngân hàng gửi tin nhắn trong đó đính kèm đường link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, cảnh báo giao dịch nước ngoài… Yêu cầu KH truy cập vào các đường link giả gần giống như website chính thức ngân hàng, nhập tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP giao dịch qua Internet Banking. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.
  3. Qua cuộc gọi điện thoại:
  • Các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của KH. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản KH đi.
  • Các đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với KH yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G hoặc sim 4G sang 5G. Sau đó đối tượng hướng dẫn KH thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của KH sang sim của đối tượng, từ đó lấy được thông tin giao dịch Ngân hàng điện tử, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.
  1. Qua website giả mạo:
  • Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ KH nhận hộ 1 khoản tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin KH đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi KH truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ngân hàng điện tử và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của KH và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.
  • Đường link/giao diện giả mạo WesternUnion thường có dạng gần giống với website thật, chỉ khác một vài ký tự/hình ảnh.

Các thủ đoạn lừa đảo diễn ra đa dạng về hình thức nhưng luôn có điểm chung là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật nhằm truy cập tài khoản Ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trên tài khoản của khách hàng.

Bằng văn bản này, chúng tôi thông báo các dịch vụ tư vấn, hướng dẫn của SHB KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật. Thông tin bảo mật của khách hàng chỉ được dùng để đăng nhập, xác thực khi sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử qua ứng dụng Mobile Banking và Website chính thức của SHB có phần cuối tên miền là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh

Do đó để đảm bảo an toàn  cho tài sản của Quý khách hàng, SHB khuyến cáo:

TUYỆT ĐỐI:

  • KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử gồm Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai;
  • KHÔNG truy cập và/hoặc nhập thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP…) vào trang web/liên kết/ứng dụng khác với trang web/ đường dẫn Internet Banking/ứng dụng Mobile Banking của SHB;
  • KHÔNG thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …);

NÊN THỰC HIỆN:

  • CHỈ truy cập Internet Banking của SHB theo đường link Websiste chính thức của SHB là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking SHB để thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử.
  • Chủ động KHÓA tài khoản, THAY ĐỔI MẬT KHẨU đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc LIÊN HỆ NGAY với Ngân hàng SHB theo Hotline 24/7 – *6688; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ xác minh thông tin hoặc yêu cầu tạm khóa dịch vụ Thẻ/Ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo.
  • LIÊN HỆ NGAY công an địa phương khi phát hiện mất tiền trong tài khoản do bị lừa đảo để kịp thời điều tra.

SHB Việt Nam:

SHB Lào:

SHB Campuchia:

SHB chân thành cảm ơn Quý Khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành với Ngân hàng trong suốt thời gian qua!

Trân trọng!

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội

DỊCH VỤ