Gần đây, tại một số ngân hàng Việt Nam đã xuất hiện nhóm tội phạm công nghệ cao thông qua các giao dịch giả mạo, các chiêu thức lừa đảo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các khách hàng tại các ngân hàng thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử.
Nhằm mục đích bảo vệ khách hàng cũng như giúp Quý khách có thể tận hưởng trọn vẹn giá trị của dịch vụ một cách an toàn và yên tâm, SHB xin đưa ra một số hướng dẫn giao dịch an toàn như chia sẻ chi tiết tại đây; đồng thời chúng tôi cũng xin tóm tắt một số chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay để Quý khách cùng lưu ý:
- Giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện/nhắn tin cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển nhầm đến tài khoản/chuyển cho chính khách hàng vì đã trúng thưởng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện tử để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng…
- Giả mạo thông báo tài khoản dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng bị xâm nhậptrái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua 1 đường link độc hại mà nhóm tội phạm công nghệ cao thiết lập. Nếu khách hàng click vào đường link đó thì các thông tin tài khoản/mật khẩu/thông tin thẻ của khách hàng sẽ bị chiếm đoạt và nhóm tội phạm có thể lấy cắp tiền của khách hàng dễ dàng
- Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.
- Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử của một số ngân hàng bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ
Rủi ro trên hoàn toàn có thể phòng tránh nếu Quý khách có dịch vụ ngân hàng điện tử của SHB thực hiện một số lưu ý cơ bản như sau:
3 KHÔNG
- Không cung cấp cho bất kì ai tên các thông tin bảo mật như mật khẩu, thiết bị bảo mật (thẻ xác thực eSecure, chữ ký số…) của mình, kể cả người thân hoặc nhân viên của SHB.
- Không nhấn vào các đường dẫn/website/email lạ/nghi ngờ là giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc để khai báo thông tin cá nhân, nhập các thông tin về thẻ/tài khoản/eBank.
- Không chuyển tiền/nạp tiền vào số điện thoại/tài khoản để làm các thủ tục nhận thưởng/nhận tiền. Với các chương trình khuyến mại của SHB, việc trao thưởng cho khách hàng luôn được thực hiện theo đúng thể lệ cam kết của từng chương trình đã được công bố website của SHB
3 NÊN
- Đăng nhập vào dịch vụ Internet Banking từ đường dẫn trên website chính thức của SHB (https://ibanking.shb.com.vn đối với cá nhân hoặc https://ibanking.shb.com.vn/corp/ đối với doanh nghiệp) hoặc từ ứng dụng SHB Mobile và cần đăng xuất ngay khi giao dịch xong, tránh rời máy tính/điện thoại khi vẫn còn đang giao dịch
- Đổi mật khẩu mặc định ngay sau lần đăng nhập đầu tiên hoặc khi có nghi ngờ bị lấy cắp mật khẩu và nên định kỳ thay đổi mật khẩu, tối đa 3 tháng/lần với quy tắc đặt mật khẩu đủ tin cậy
- Sử dụng các dịch vụ thông báo qua SMS (SMS biến động tài khoản, SMS cho thẻ tín dụng, SMS cho hoạt động vay, tiết kiệm…) để đảm bảo tài khoản của Quý khách luôn được kiểm soát tốt nhất và luôn an toàn tại SHB. Quý khách cũng lưu ý, các SMS cần phải được kiểm tra kỹ, mọi tin nhắn từ SHB luôn có phần người gửi/số gửi là SHB.
Quý khách hàng hãy liên hệ ngay Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7: 1800 58 88 56 nếu có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc hoặc cần trao đổi thông tin, hoặc liên hệ điểm giao dịch SHB gần nhất