Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông và Cơ quan Công an thường xuyên cảnh báo về một số vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy, mỗi người đều cần đề cao cảnh giác, đồng thời trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ tài sản cũng như nhiều thông tin quan trọng của bản thân.
Dưới đây là 7 quy tắc bảo vệ tài sản cá nhân Quý khách nên biết, đặc biệt khi thực hiện các giao dịch ngân hàng. Những thông tin này được các chuyên gia quản lý rủi ro của Ngân hàng Nhà nước và SHB khuyến cáo.
- Nên trực tiếp tới quầy/trụ sở ngân hàng để giao dịch.
- Không ký khống (ký sẵn) trên chứng từ/biểu mẫu ngân hàng hoặc giấy trắng không có thông tin;
- Gạch chéo/gạch bỏ các sản phẩm/dịch vụ không đăng ký trên chứng từ/biểu mẫu ngân hàng;
- Đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking, Internet Banking, sản phẩm “ Thông báo đáo hạn sổ tiết kiệm” tại ngân hàng hoặc truy vấn thông tin qua tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 để chủ động quản lý và kiểm soát số dư tài khoản tiền gửi/ tiết kiệm cùng các giao dịch khác;
- Không đứng tên mở hộ tài khoản cho người khác, không mở thẻ ghi nợ/thẻ quốc tế và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng;
- Cảnh giác trước các thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân; tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND/ hộ chiếu, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, Mobile,… khi nhận được yêu cầu qua điện thoại hay tin nhắn từ người lạ. Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, Quý khách hàng cần bình tĩnh tìm hiểu, xác thực thông tin và không chuyển tiền khi chưa xác minh rõ các thông tin;
- Cảnh giác trước những thủ đoạn giả danh cán bộ điều tra từ Cơ quan Công an gọi điện thoại qua Internet, qua mạng viễn thông (có dấu “+” trước dãy số, ví dụ: +08xxxx) yêu cầu chuyển tiền sang tài khoản cá nhân với lý do để xác minh, kiểm tra, giám định, nếu không có liên quan thì sẽ trả lại.
Ghi nhớ và đảm bảo thực hiện 7 quy tắc trên sẽ giúp khách hàng bảo vệ tài sản cá nhân cũng như bảo mật các thông tin quan trọng, tránh được nhiều rủi ro không chỉ khi thực hiện các giao dịch ngân hàng mà còn trong nhiều công việc kinh doanh, công việc thường ngày khác.
Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất và liên hệ ngay tới Hotline 1800 58 88 56/ 1800 54 54 22 để được phối hợp, hỗ trợ xử lý kịp thời.