Vừa qua, các phương tiện truyền thông đại chúng đã ghi nhận tình trạng một số đối tượng giả mạo thông tin doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc để vi phạm pháp luật. Là tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo website, fanpage, tài khoản mạng xã hội với tên miền, giao diện và logo giống hệt các thương hiệu kinh doanh vàng uy tín như SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý… hoặc các tổ chức tín dụng được cấp phép như SHB, khiến người dùng dễ dàng nhầm lẫn với trang chính thức.
Sau khi tạo dựng lòng tin, các đối tượng tung tin giả về giá vàng/bạc, quảng bá các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, tặng thưởng hấp dẫn. Lợi dụng lòng tham và sự thiếu cảnh giác, các đối tượng mời gọi đầu tư online, cam kết lãi cao, trả lãi theo ngày/tuần — thực chất là hình thức lừa đảo có dấu hiệu đa cấp hoặc chiếm đoạt tiền.
Khi nạn nhân “sập bẫy”, chúng tiếp tục gửi tin nhắn, email giả danh doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty để thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm trục lợi. Thậm chí, kẻ gian còn mạo danh người thân, nhân viên công ty vàng, gọi điện hoặc liên hệ qua mạng xã hội để tiếp cận, lừa đảo dưới nhiều hình thức khác nhau.
Đại diện SHB cảnh báo khách hàng tuyệt đối KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, KHÔNG giao dịch vàng/bạc qua các kênh không chính thống và cần thận trọng trước mọi lời mời chào đầu tư sinh lời cao — vì phía sau có thể là cái bẫy tài chính được giăng sẵn để chiếm đoạt tài sản. SHB một lần nữa khuyến cáo tới khách hàng tuyệt đối:
“Trước tình hình thị trường vàng biến động mạnh và các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, khách hàng cần tuyệt đối cảnh giác khi thực hiện các giao dịch mua bán vàng. Chúng tôi khuyến cáo người dân chỉ nên giao dịch tại các điểm được cấp phép chính thức. Đồng thời, cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân – đây là tài sản số quan trọng, không được tùy tiện cung cấp nếu chưa xác minh rõ ràng. Mọi sự lơ là, chủ quan đều có thể tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng và chiếm đoạt tài sản”, đại diện SHB nhấn mạnh.
Trước đó, Ngân hàng đã tổ chức tuyên truyền nội bộ, trang bị kiến thức cho toàn bộ cán bộ giao dịch trực tiếp với khách hàng trên toàn hệ thống về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến, để kịp thời cảnh báo và hướng dẫn khách hàng khi thực hiện giao dịch. SHB cũng đăng tải thông tin cảnh báo công khai trên website chính thức tại địa chỉ https://www.shb.com.vn/, phối hợp với các cơ quan truyền thông như báo chí, truyền hình và mạng xã hội để lan tỏa rộng rãi nội dung cảnh báo đến cộng đồng.
Để tăng cường khả năng phòng chống giả mạo, SHB đã xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuẩn hóa, triển khai mã hóa và xác thực các dấu hiệu nhận biết trên website, ứng dụng ngân hàng điện tử và đăng ký với cơ quan chức năng nhằm đảm bảo tính xác thực, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện kênh giao dịch chính thức và an toàn.
Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ sự viện, hiện tượng có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo trên địa bàn, khách hàng hãy liên lạc ngay với Trung tâm Hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan Công an để được hỗ trợ./.