SHB cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tiền của khách hàng qua kênh ngân hàng điện tử đang phổ biến tại Việt Nam - Ngân hàng SHB
Tin tức
Thông báo đại diện cho Người sở hữu Trái phiếu SHBC7Y202401 lưu ký trái phiếu tập trung tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam Thông báo chốt danh sách người sở hữu Trái phiếu SHBC7Y202401 để làn thủ tục đăng ký, lưu ký Trái phiếu tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và niêm yết Trái phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng chuyển phát nhanh giao thẻ tín dụng Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

SHB cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tiền của khách hàng qua kênh ngân hàng điện tử đang phổ biến tại Việt Nam

02-04-2018

Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông và Cơ quan Công an đồng loạt đưa tin liên quan đến một số hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua kênh Ngân hàng điện tử. Cụ thể, đối tượng lừa đảo tạo facebook giả mạo hoặc hack facebook của những người thân/bạn bè của quý khách hàng và nhờ quý khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài. Đối tượng sẽ cung cấp cho quý khách hàng một đường dẫn vào trang giả mạo các trang chuyển tiền quốc tế và yêu cầu quý khách hàng nhập tên truy cập (User name), Mật khẩu (Password) và mã số yêu cầu trên thẻ xác thực Esecure/OTP trên đường dẫn giả mạo. Nếu quý khách hàng thực hiện  theo yêu cầu của đối tượng thì đã vô tình giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

Để giúp quý khách hàng nắm được các quy tắc khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và giao dịch qua mạng internet, đồng thời biết tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, chúng tôi mong muốn quý khách hàng đặc biệt lưu ý các nội dung sau:

  • KHÔNG NÊN
  1. Đứng tên mở hộ tài khoản tại SHB, làm hộ thẻ ghi nợ/thẻ quốc tế và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng; hoặc nhờ bất kỳ cá nhân nào nộp hộ tiền và/hoặc giao dịch ngoài quầy/trụ sở SHB;
  2. Cho người khác mượn thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hoặc mượn thông tin đăng nhập các dịch vụ ngân hàng của mình; hoặc cung cấp cho bất kì ai các thông tin bảo mật như mật khẩu, thiết bị xác thực (thẻ xác thực eSecure, OTP, chữ ký số…) của mình, kể cả người thân hoặc nhân viên của SHB;
  3. Nhấn vào các đường dẫn/website/email lạ/nghi ngờ là giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc để khai báo thông tin cá nhân, nhập các thông tin về thẻ/tài khoản cá nhân;
  4. Đưa các thông tin cá nhân và số thẻ ATM, thẻ tín dụng lên các trạng mạng xã hội (Facebook, zalo, viber…);
  5. Chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Ngân hàng điện tử trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng.
  6. Ký khống (ký sẵn) trên chứng từ/biểu mẫu của SHB hoặc giấy trắng;
  7. Thực hiện các giao dịch thẻ, thanh toán, chuyển tiền, chuyển đổi ngoại tệ, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo.
  • NÊN
  1. Chỉ nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu và thông tin về các thiết bị xác thực như thẻ eSecure, mã xác thực SMS trên dịch vụ Ngân hàng điện tử tại đường dẫn https://ibanking.shb.com.vn, đăng xuất ngay sau khi hoàn thành giao dịch hoặc trong trường hợp chưa giao dịch xong nhưng có việc phải rời máy tính;
  2. Thận trọng, hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng (Café wifi, trung tâm mua sắm, siêu thị, nhà sách…) để truy cập vào hệ thống SHB Online, vì môi trường này là môi trường không an toàn và khách hàng có thể bị đánh cắp các thông tin nhạy cảm của mình như: tên truy cập, mật khẩu, mã Pin…
  3. Ngay sau lần đăng nhập đầu tiên, thực hiện đổi mật khẩu và định kỳ thay đổi 3 tháng/lần hoặc bất cứ lúc nào nghi ngờ đường dẫn mình vừa truy cập vào là giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin người lạ gọi tới với quy tắc đặt mật khẩu đủ tin cậy;
  4. Đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking, Internet Banking, Mobile Banking, đăng ký sản phẩm “Thông báo giao dịch sổ tiết kiệm tại quầy” hoặc truy vấn thông tin qua tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 để chủ động quản lý và kiểm soát được số dư tài khoản tiền gửi/ tiết kiệm và các giao dịch với SHB.
  5. Cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo Tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm phạm trái phép kèm theo các yêu cầu Quý khách cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ;
  6. Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn (Thông thường bao gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch). Nếu nội dung tin nhắn không khớp đúng với giao dịch do chính khách hàng thực hiện, Quý khách tuyệt đối không nhập mã OTP này vào bất kỳ website nào hoặc tiết lộ cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức;
  7. Luôn nhớ Đăng xuất/ Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử;
  8. Thông báo tới Ngân hàng ngay khi có các thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân, hộ chiếu); thay đổi số điện thoại sử dụng để nhận SMS Esecure, SMS OTP hoặc mất điện thoại…và yêu cầu khóa/hủy các dịch vụ liên quan;
  9. Kiểm tra kỹ và điền đầy đủ thông tin trên mẫu biểu, hồ sơ, chứng từ trước khi ký tên. Gạch chéo/gạch bỏ các sản phẩm/dịch vụ không đăng ký trên mẫu biểu/chứng từ của SHB;.
  10. Đọc và thực hiện đúng các quy định và Hướng dẫn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật.

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần báo cáo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất và liên hệ ngay tới Hotline: 1800 58 88 56/1800 54 54 22 để được phối hợp, hỗ trợ xử lý kịp thời.

DỊCH VỤ