Nhằm đảm bảo các giao dịch tài chính điện tử hoặc rút tiền tại hệ thống ATM không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, khách hàng SHB cần nhanh chóng hoàn tất đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định về việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán và Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ 01/01/2025, SHB sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ đối với những khách hàng (gồm khách hàng cá nhân và người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức) khi giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
Đồng thời, khách hàng cũng sẽ chỉ thực hiện được giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán và thẻ khi đã hoàn thành đối chiếu khớp đúng Căn cước công dân gắn chip/Thẻ căn cước (CCCDGC/TCC) và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản, chủ thẻ với dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.
Đây là một bước nâng cao so với quy định bắt buộc phải bổ sung thông tin sinh trắc học khi chuyển tiền từ trên 10 triệu đồng/lần, 20 triệu đồng/ngày hoặc thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 01/7/2024 vừa qua. Thông tư mới này cũng nhằm ngăn chặn tối đa hành vi sử dụng giấy tờ giả và loại bỏ các tài khoản không chính chủ, giúp giảm thiểu nguy cơ bị truy cập trái phép.
Đặc biệt, theo Luật Căn cước 2023, từ đầu năm 2025, chứng minh nhân dân (CMND) 9 số sẽ chính thức không còn hiệu lực và khách hàng sẽ không thể giao dịch tại SHB bằng loại giấy tờ tùy thân này.
Do đó, nhằm đảm bảo giao dịch rút tiền, thanh toán trên tài khoản thanh toán và thẻ không bị gián đoạn, SHB khuyến nghị khách hàng kiểm tra thời hạn hiệu lực của giấy tờ tùy thân và thực hiện bổ sung thông tin sinh trắc học trước 31/12/2024, cụ thể:
1. Khách hàng đang sở hữu CCCDGC/TCC đang còn thời hạn cần thực hiện đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học trên ứng dụng mobile banking hoặc tại các quầy giao dịch SHB trên toàn quốc.
2. Khách hàng có giấy tờ tùy thân sắp hết hạn, đã hết hạn hoặc CMND 9 số/CCCD không gắn chip cần chuyển đổi giấy tờ tùy thân sang Thẻ căn cước và tiến hành cập nhật, đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học tại các quầy giao dịch SHB trên toàn quốc.
3. Khách hàng quốc tịch nước ngoài/chưa xác định được quốc tịch cũng cần thực hiện đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân (Hộ chiếu và thị thực nhập cảnh (Visa)/ Giấy tờ chứng minh miễn thị thực nhập cảnh còn hiệu lực/Giấy tờ đi lại quốc tế còn thời hạn hiệu lực) và thông tin sinh trắc học tại các quầy giao dịch SHB trên toàn quốc.
Đại diện SHB cho biết, tất cả các bước thu thập, đối chiếu khớp thông tin sinh trắc học đều được SHB nghiêm túc chấp hành theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước. Do vậy, việc áp dụng thông tư số 17 và 18, Ngân hàng sẽ không gặp khó khăn gì bởi hệ thống dữ liệu đều được xử lý nhanh chóng. Điều quan trọng là khách hàng cần chủ động thực hiện bổ sung thông tin sinh trắc học để việc giao dịch tài chính không bị gián đoạn trong tương lai.
Xin lưu ý, Quý khách hàng chỉ bổ sung thông tin sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB, không tự cài đặt những phần mềm không rõ nguồn gốc. Đồng thời, Quý khách cũng có thể liên hệ Trung tâm CSKH 24/7 qua hotline *6688 để được tư vấn, hỗ trợ.
Trước đó, nhằm đảm bảo tất cả khách hàng là người Việt Nam và người nước ngoài đang sử dụng dịch vụ SHB đều cập nhật được dữ liệu sinh trắc học theo QĐ 2345, SHB đã liên tục truyền thông hướng dẫn đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app….) kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện. Nếu khách hàng không tự thao tác được, các tư vấn viên tại quầy giao dịch hay chuyên viên khách hàng cùng các thiết bị đọc chip chuyên dụng sẵn sàng đáp ứng và hỗ trợ khách hàng.
“SHB đánh giá những quy định mới về việc thực hiện sinh trắc học được xem là một trong những phương thức hiệu quả trong việc tăng cường bảo mật, bảo vệ người dùng, cũng như giúp cả ngân hàng và khách hàng yên tâm trong việc giao dịch tài chính đúng người, tránh rủi ro cho cả hai bên”, vị đại diện Ngân hàng nhấn mạnh.
Quý khách vui lòng xem hướng dẫn bổ sung thông tin sinh trắc học trên mobile app SHB tại đây