Nền kinh tế đang chuyển động nhanh chóng với những yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đổi mới tư duy quản trị và tối ưu hóa mọi nguồn lực. Trước bối cảnh đó, ban lãnh đạo SHB xác định rõ vai trò trách nhiệm trong việc định hướng chiến lược, quản trị điều hành theo mục tiêu: mỗi lãnh đạo sẽ là hạt nhân kiến tạo, dẫn dắt sự chuyển mình toàn hệ thống, quản trị ngân hàng hoạt động hiệu quả, cam kết mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông - nhà đầu tư, khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội.
1. Hội đồng Quản trị
HĐQT là cơ quan quản trị cao nhất của Ngân hàng, với các thành viên được bầu bởi Đại hội đồng cổ đông, có toàn quyền nhân danh SHB để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của SHB theo quy định của Pháp luật.

1.1. Thành viên và cơ cấu của HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027
Cơ cấu Quản trị - Điều hành của SHB tuân thủ các điểm trọng yếu theo quy định của pháp luật và định hướng về quản trị công ty ban hành bởi Cơ quan Quản lý Nhà nước như: Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chứng khoán; Thông tư 13/2018/TT-NHNN về hệ thống kiểm soát nội bộ của Ngân hàng thương mại, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, và các văn bản sửa đổi bổ sung; Bộ nguyên tắc Quản trị Công ty theo thông lệ tốt nhất ban hành tháng 8/2019 bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC.
Hội đồng Quản trị SHB nhiệm kỳ 2022-2027 trong năm 2024 như sau:
STT | Họ tên | Chức vụ | Ngày bổ nhiệm (Nhiệm kỳ 2022-2027) | Tỷ lệ sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết (%) | Chức danh Thành viên HĐQT nắm giữ tại các công ty khác |
---|---|---|---|---|---|
1 | Đỗ Quang Hiển |
Chủ tịch HĐQT Không tham gia điều hành |
26-04-2022 | 2,724 |
|
2 | Đỗ Quang Vinh |
Phó Chủ tịch HĐQT Tham gia điều hành |
26-04-2022 | 2,768 |
|
3 | Đỗ Đức Hải |
Phó Chủ tịch HĐQT (Miễn nhiệm từ 25/4/2024) |
11-04-2023 | 0,005 |
|
4 | Thái Quốc Minh |
Thành viên HĐQT Không tham gia điều hành |
26-04-2022 | 0,005 | Không có |
5 | Ngô Thu Hà |
Thành viên HĐQT Tham gia điều hành |
11-04-2023 | 0,078 | Không có |
6 | Phạm Viết Dần |
Thành viên HĐQT Không tham gia điều hành |
11-04-2023 | 0,004 | Không có |
7 | Đỗ Văn Sinh | Thành viên HĐQT độc lập | 26-04-2022 | 0,004 | Không có |
8 | Haroon Anwar Sheikh |
Thành viên HĐQT độc lập (Miễn nhiệm từ 25/4/2024) |
11-04-2023 | Không có |
(*) Lý lịch tóm tắt của của thành viên Hội đồng quản trị
Xem chi tiếtThay đổi thành viên Hội đồng Quản trị
- Số lượng thành viên Hội đồng Quản trị: 06 thành viên.
- Số lượng thành viên độc lập: 01 thành viên.
Trong năm 2024, SHB đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên lần thứ 32, thông qua miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, là Ông Đỗ Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB; ông Haroon Anwar Sheikh, Thành viên HĐQT độc lập.
STT | Họ tên | Chức danh |
---|---|---|
1 | Đỗ Quang Hiển | Chủ tịch HĐQT |
2 | Đỗ Quang Vinh | Phó Chủ tịch HĐQT |
3 | Thái Quốc Minh | Thành viên HĐQT |
4 | Ngô Thu Hà | Thành viên HĐQT |
5 | Phạm Viết Dần | Thành viên HĐQT |
6 | Đỗ Văn Sinh | Thành viên HĐQT độc lập |
1.2. Các tiểu ban thuộc Hội đồng quản trị
Năm 2024, HĐQT đã kiện toàn nhân sự các Ủy ban (Ủy ban Chiến lược, Ủy ban Nhân sự và Ủy ban Quản lý rủi ro) cùng các Ban chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo, định hướng và giám sát Ban Điều hành quyết liệt triển khai và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Các Ủy ban/Ban/Trung tâm là cơ quan được HĐQT thành lập để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tham mưu cho HĐQT trong hoạt động quản trị, giám sát Ngân hàng gồm:
- Ủy ban Chiến lược;
- Ủy ban Nhân sự;
- Ủy ban Quản lý rủi ro;
1.3. Hoạt động của Hội đồng quản trị
Xem thêm1.4. Hoạt động của Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập không tham gia điều hành
Thực hiện quyền, nghĩa vụ của Thành viên HĐQT độc lập theo đúng quy chế/quy định nội bộ của SHB và theo Quyết định phân công của HĐQT/Chủ tịch HĐQT một cách cẩn trọng, trung thực góp phần thành công vào kết quả kinh doanh năm 2024 của SHB.
Tham dự đầy đủ các cuộc họp của HĐQT, Ủy ban Quản lý rủi ro (UBQLRR); Ủy ban Chiến lược và đã đưa ra đầy đủ các ý kiến đối với các vấn đề được thông qua tại cuộc họp và các vấn đề được thông qua dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.
Thực hiện triển khai các nghị quyết, quyết định của ĐHĐCĐ và theo Quyết định phân công nhiệm vụ của HĐQT.
Thực hiện báo cáo, công bố thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đã hoàn thành các nhiệm vụ, quyền hạn đúng với vai trò, vị trí được đảm nhiệm theo phân công của HĐQT; Hỗ trợ HĐQT một cách hiệu quả trong việc kịp thời đưa ra các quyết định cho quá trình quản trị hoạt động kinh doanh ngân hàng.
1.5. Hoạt động của các tiểu ban trong Hội đồng quản trị
Các Ủy ban/Ban là cơ quan được HĐQT thành lập để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tham mưu cho HĐQT trong hoạt động quản trị, giám sát Ngân hàng gồm: Ủy ban Chiến lược, Ủy ban Nhân sự; Ủy ban Quản lý rủi ro; Ban An ninh nội bộ. Việc thành lập các Ủy ban/Ban đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN và pháp luật. Các Ủy ban/Ban hoạt động theo Quy chế tổ chức và hoạt động của từng đơn vị do HĐQT ban hành.
Các Ủy ban và đơn vị trực thuộc HĐQT thường xuyên báo cáo kịp thời về các nội dung thuộc phạm vi phụ trách, đảm bảo HĐQT nắm bắt thông tin đầy đủ, toàn diện về tình hình hoạt động của Ngân hàng, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật cũng như các Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.
Ủy ban
Chiến lược (UBCL)
Ủy ban
Nhân sự (UBNS)
Ủy ban Quản lý
rủi ro (UBQLRR)
Ban an ninh
nội bộ
Ủy ban Chiến lược (UBCL)
Ủy ban Chiến lược (UBCL) là đơn vị trực thuộc Hội đồng quản trị (HĐQT), tham mưu giúp việc HĐQT trong việc thiết lập tầm nhìn, định hướng, hoạch định chiến lược và giám sát thực thi chiến lược của SHB thông qua các sáng kiến chuyển đổi. Trong năm 2024, UBCL tiếp tục thực hiện chức năng tham mưu theo định hướng chiến lược của của HĐQT đề ra.
Ủy ban Nhân sự (UBNS)
UBNS là đơn vị trực thuộc HĐQT, có chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản trị về công tác tổ chức nhân sự; cụ thể trong năm 2024 UBNS đã thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT.
Ủy ban Quản lý rủi ro (UBQLRR)
UBQLRR là cơ quan được HĐQT thiết lập nhằm thực thi một số chức năng, nhiệm vụ chuyên môn do HĐQT phân công thực hiện liên quan đến kiểm tra giám sát và quản trị rủi ro của hoạt động ngân hàng. Thực hiện kế hoạch hành động 2024, trong năm, Uỷ ban QLRR đã tiến hành 04 cuộc họp định kỳ, 01 cuộc họp về rủi ro công nghệ thông tin và nhiều cuộc làm việc với Ban Kiểm soát, Ban điều hành, các Khối, Ban để giám sát, đánh giá, tham mưu đề xuất các biện pháp quản lý rủi ro. Qua đó, UB QLRR đã có các nghị quyết đề xuất, tham mưu cho HĐQT về các nội dung quan trọng trong công tác quản lý rủi ro của SHB.
Ban an ninh nội bộ
Ban An ninh nội bộ là đơn vị trực thuộc HĐQT, có chức năng tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch HĐQT/HĐQT về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động kinh doanh của SHB và các đơn vị thành viên trong năm 2024.
2. Ban Kiểm soát
Ban Kiểm soát (BKS) là cơ quan do Đại hội đồng cổ đông bầu, có trách nhiệm kiểm soát, đánh giá việc chấp hành các quy định nội bộ, các quy định của pháp luật, Điều lệ và việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị; thực hiện việc kiểm toán nội bộ các hoạt động kinh doanh và các báo cáo tài chính của SHB
2.1. Thành viên và cơ cấu của Ban kiểm soát
STT | Họ và tên | Chức vụ | Tỷ lệ sở hữu cổ phần (%) |
---|---|---|---|
1 | Phạm Hòa Bình | Trưởng Ban | 0,006% |
2 | Lê Thanh Cẩm | Thành viên chuyên trách | 0,002% |
3 | Vũ Xuân Thủy Sơn | Thành viên chuyên trách | 0,002% |
Tóm tắt lý lịch của thành viên Ban Kiểm soát
Xem chi tiết2.2. Hoạt động của Ban Kiểm soát
Hoạt động của BKS SHB trong năm 2024 đã bám sát các quyền hạn và nhiệm vụ của BKS theo các quy định của pháp luật, Điều lệ và các quy định nội bộ của SHB, theo kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ công tác của BKS đề ra trong năm và từng thời kỳ; thực hiện các công tác khác theo đề nghị của Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Tổng Giám đốc (TGĐ) SHB.
Trong năm 2024, BKS tổ chức 04 cuộc họp định kỳ (được thực hiện vào tuần thứ 2 của tháng đầu quý), với nội dung đánh giá tình hình hoạt động quý trước và định hướng hoạt động quý tiếp theo của BKS. Các cuộc họp đều có đủ 100% số thành viên tham dự và tỷ lệ biểu quyết 100%.
Trên tinh thần thống nhất nội dung trong các cuộc họp, BKS đã hoàn thành kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ công tác đề ra trong năm 2024 và trong từng Quý. Cụ thể các nhiệm vụ chính đã hoàn thành như sau:
3. Các giao dịch, thù lao và các khoản lợi ích của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và Ban kiểm soát
3.1. Lương, thưởng, thù lao, các khoản lợi ích
Đơn vị: Tỷ đồng
2024 | |
---|---|
Hội đồng Quản trị | 11,719 |
Ban Kiểm soát | 4,620 |
Ban Tổng Giám đốc | 28,373 |
3.2. Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ
Xem thêm4.2. Kế hoạch tăng cường hiệu quả quản trị công ty của SHB
Với mục tiêu từng bước tiệm cận các chuẩn mực quản trị công ty của khu vực và trên thế giới, SHB tiếp tục hoàn thiện các hoạt động quản trị công ty trong thời gian tới như sau:
- Tiếp tục hoàn thiện, ban hành Quy chế công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, tuân thủ quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán và các quy định về công bố thông tin của pháp luật có liên quan;
- Phấn đấu thực hiện tốt hơn các chuẩn mực quy định tại các quy định hiện hành và thông lệ quốc tế để cung cấp các thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Xây dựng kế hoạch kế nhiệm, các chương trình định hướng và đào tạo dành cho các thành viên HĐQT mới và các thành viên đương nhiệm để đảm bảo duy trì đội ngũ lãnh đạo kế cận của SHB có đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết đảm nhận nhiệm vụ.
- Xây dựng lộ trình cụ thể để tiệm cận yêu cầu về tỷ lệ thành viên HĐQT độc lập trong HĐQT theo thông lệ quản trị tốt nhất và quy định pháp luật Việt Nam.
- Tăng cường sự tham gia của các thành viên độc lập trong các Ủy ban thuộc HĐQT nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ủy ban để tư vấn, tham mưu cho HĐQT; tăng cường tính độc lập của các Ủy ban thuộc HĐQT.
- Tăng cường các cuộc họp HĐQT mở rộng ngoài các cuộc họp định kỳ để thảo luận các vấn đề trọng yếu liên quan đến định hướng hoạt động kinh doanh và giải pháp trọng tâm.
(i) Đảm bảo hệ thống quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ hoạt động hiệu quả và chính xác;
(ii) Góp phần quan trọng trong việc tăng cường thực hành quản trị doanh nghiệp;
(iii) Là các tuyến phòng thủ bảo vệ nguồn vốn đầu tư và kiến tạo các giá trị bền vững trong dài hạn cho cổ đông.
4.3. Đánh giá chi tiết về thực hành quản trị công ty của SHB theo thẻ điểm quản trị công ty khu vực Asean
Xem thêm5. Quản trị rủi ro
Đối mặt với những khó khăn, thách thức của thị trường, SHB luôn nỗ lực không ngừng nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, góp phần ổn định và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Đồng thời, công tác quản trị rủi ro liên tục được cải tiến và triển khai toàn diện, làm nền tảng bền vững để SHB đổi mới, bứt phá trong bối cảnh mới..
Các hoạt động trọng yếu và rủi ro trọng yếu được SHB thực hiện rà soát và đánh giá định kỳ hàng năm nhằm đánh giá tổng thể trạng thái và quy mô các loại rủi ro mà ngân hàng đang phải đối diện. Căn cứ trên các hoạt động kinh doanh trọng yếu và rủi ro trọng yếu xác định được, SHB thực hiện đánh giá, đo lường mức độ rủi ro và xác định khả năng chịu đựng rủi ro của Ngân hàng. Đây là cơ sở để SHB xây dựng khẩu vị rủi ro, xây dựng chiến lược quản trị, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ để kiểm soát các loại rủi ro trọng yếu và đảm bảo đủ vốn để bù đắp cho các tổn thất có thể phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.
SHB thiết lập khung quản trị rủi ro toàn diện đảm bảo có đầy đủ hệ thống chính sách, quy định, quy trình và hướng dẫn triển khai đồng bộ để điều hành hoạt động kinh doanh theo đúng định hướng chiến lược và mục tiêu quản trị rủi ro của Ngân hàng. Trong đó, các loại rủi ro trọng yếu được nhận dạng, đo lường và kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, SHB duy trì tỷ lệ an toàn vốn đầy đủ, tương xứng với hồ sơ rủi ro của Ngân hàng nhằm đảm bảo khả năng ứng phó với các biến động bất ngờ.
Năm 2024, hệ thống quản lý rủi ro môi trường xã hội (ESMS) tại SHB được thiết lập với cấu trúc rõ ràng và tích hợp trong quy trình cấp tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Để nâng cao hiệu quả của khung quản trị rủi ro, SHB đã thiết lập hệ thống thông tin đầy đủ cùng với hệ thống báo cáo quản trị nhằm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về mức độ rủi ro của Ngân hàng. Hệ thống này không chỉ hỗ trợ giám sát rủi ro trong hoạt động kinh doanh mà còn hỗ trợ đánh giá tác động của các rủi ro trong danh mục tài sản, cung cấp các dự báo về hoạt động kinh doanh, chất lượng tài sản phục vụ cho việc đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp, hiệu quả.
Song song, SHB chú trọng đến công tác đào tạo, truyền thông về quản lý rủi ro thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo chuyên đề và truyền thông nội bộ, làm nền tảng xây dựng văn hóa quản lý rủi ro xuyên suốt trong hệ thống để toàn thể cán bộ nhân viên nhận thức rõ ràng và áp dụng các nguyên tắc quản lý rủi ro trong mọi hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững của SHB.
Hoạt động QTRR tại SHB được triển khai theo mô hình 03 tuyến phòng vệ trong mọi hoạt động, trong đó:
5.3. Quản lý các rủi ro trọng yếu
Rủi ro tín dụng
Rủi ro tín dụng là khả năng xảy ra tổn thất trong hoạt động ngân hàng do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện nghĩa vụ của mình theo cam kết.
Để quản lý, kiểm soát rủi ro tín dụng hiệu quả, SHB đã xây dựng và duy trì hệ thống chính sách quản lý rủi ro tín dụng đảm bảo các nguyên tắc: (i) Thiết lập môi trường quản lý rủi ro tín dụng phù hợp; (ii) Hoạt động theo quy trình cấp tín dụng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận thực hiện; (iii) Nhận diện, đo lường, giám sát rủi ro theo 3 tuyến bảo vệ đảm bảo kiểm soát đầy đủ rủi ro tín dụng.
SHB cũng thực hiện đo lường rủi ro tín dụng trong điều kiện hoạt động bình thường và trong điều kiện thị trường có diễn biến bất lợi. Trong đó, với tình huống thị trường có diễn biến bất lợi SHB sử dụng phương pháp kịch bản để dự báo tốc độ tăng trưởng tín dụng và chất lượng nợ để từ đó xây dựng kế hoạch dự phòng, có các biện pháp kiểm soát, giám sát và giảm thiểu nợ xấu kịp thời, phù hợp.
Rủi ro môi trường và xã hội
Tín dụng xanh đang là xu hướng của ngành tài chính toàn cầu và Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Nhận thức rõ tầm quan trọng của tín dụng xanh, SHB không ngừng mở rộng và nâng cao năng lực trong việc tăng trưởng tín dụng xanh cũng như thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro môi trường xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, phát triển danh mục tín dụng xanh một cách bền vững.
Hệ thống quản lý rủi ro môi trường xã hội (ESMS) tại SHB được thiết lập với cấu trúc rõ ràng và tích hợp trong quy trình cấp tín dụng. Sơ đồ dưới đây minh họa các bước chính trong việc quản lý rủi ro môi trường xã hội, từ chính sách, thẩm định, phê duyệt đến giám sát sau vay, đảm bảo rằng rủi ro môi trường xã hội được nhận diện, kiểm soát và quản lý hiệu quả xuyên suốt hoạt động tín dụng.
Xem thêmRủi ro hoạt động
Là rủi ro do các quy trình nội bộ không đầy đủ hoặc có sai sót, do yếu tố con người, do các lỗi, sự cố của hệ thống hoặc do các yếu tố bên ngoài làm tổn thất về tài chính, tác động tiêu cực phi tài chính đối với SHB (bao gồm cả rủi ro pháp lý).
SHB đã triển khai toàn diện khung quản lý rủi ro hoạt động (RRHĐ) đáp ứng yêu cầu Thông tư 13/2018/TT-NHNN và các thông lệ quốc tế.
Năm 2024, SHB tăng cường triển khai các hoạt động nâng cao văn hóa quản lý rủi RRHĐ tại tất cả các Đơn vị kinh doanh SHB, thiết lập nhân sự Đầu mối tại mỗi Chi nhánh/Trung tâm kinh doanh và duy trì công tác chia sẻ, đào tạo nội bộ về quản lý RRHĐ tại chính các Đơn vị. SHB ưu tiên tập trung nguồn lực triển khai công tác đánh giá rủi ro và đánh giá hiệu quả chốt kiểm soát nhằm đảm bảo chủ động nhận diện, phòng ngừa RRHĐ với các sản phẩm/quy trình nghiệp vụ/dự án trọng yếu của Ngân hàng.
SHB đẩy mạnh việc triển khai đánh giá RRHĐ thuê ngoài, rủi ro đối tác, đặc biệt, đối với hoạt động thuê ngoài là dịch vụ công nghệ thông tin nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng.
Bên cạnh đó, công tác quản trị kinh doanh liên tục được SHB chú trọng trong năm 2024 qua việc rà soát, sửa đổi các văn bản chung và các kế hoạch duy trì hoạt động liên tục (BCP) của các Đơn vị kinh doanh, Đơn vị Hội sở trọng yếu. Đồng thời, SHB đã tổ chức kiểm thử việc ứng phó với các tình huống gián đoạn tại hơn 100 điểm giao dịch và một số Đơn vị Hội sở nhằm đảm bảo SHB ứng phó kịp thời, không đứt gãy các hoạt động kinh doanh, giao dịch của Khách hàng và các hoạt động vận hành của SHB.
Rủi ro Công nghệ thông tin
Rủi ro Công nghệ thông tin (CNTT) là khả năng xảy ra tổn thất khi thực hiện các hoạt động liên quan đến hệ thống thông tin. Rủi ro CNTT liên quan đến xây dựng, quản lý, sử dụng phần cứng, phần mềm, truyền thông, giao diện hệ thống, vận hành và con người.
Hoạt động CNTT tại SHB được tổ chức mô hình vận hành theo tiêu chuẩn ITIL (Information Technology Infrastructure Library). SHB tuân thủ hầu hết các quy định về an toàn bảo mật của NHNN, đồng thời luôn duy trì áp dụng những tiêu chuẩn bảo mật quốc tế nhằm kiện toàn bảo mật hệ thống CNTT nội bộ (ISO 27001:2013, PCI DSS, 3D Secure, Khung bảo mật CSCF của SWIFT).
Trong năm 2024, SHB tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đám mây, nâng cao trải nghiệm khách hàng, cung cấp dịch vụ 24/7 và giảm thiểu các rủi ro CNTT. Đặc biệt, trong năm 2024, SHB đã tập trung nguồn lực đánh giá rủi ro cho một số hệ thống cấp độ 3 và trong đó đặc biệt ưu tiên nguồn lực thực hiện đánh giá rủi ro CNTT đối với ứng dụng Online banking nhằm đảm bảo tính sẵn sàng cung cấp dịch vụ và an toàn bảo mật cho các dịch vụ trực tuyến. Ngoài ra, ngân hàng tiếp tục cải tiến, hoàn thiện các quy định, quy trình đánh giá rủi ro CNTT đã ban hành, thực hiện đánh giá rủi ro cho các hệ thống và dự án CNTT trọng yếu, góp phần nâng cao khả năng kiểm soát và quản lý rủi ro trong môi trường công nghệ thông tin.
Rủi ro thị trường
Rủi ro thị trường là rủi ro do biến động bất lợi của lãi suất, tỷ giá, giá chứng khoán và giá hàng hóa trên thị trường. SHB đối mặt với 2 loại rủi ro thị trường chính là rủi ro lãi suất và rủi ro tỷ giá. SHB đã xây dựng và kiện toàn hệ thống các văn bản chính sách, quy định, quy trình về quản lý rủi ro thị trường, quy định chi tiết các nội dung cũng như các bước từ nhận diện, đo lường, theo dõi/kiểm soát/giám sát và báo cáo rủi ro thị trường; trách nhiệm của các đơn vị liên quan đối với công tác quản lý rủi ro thị trường.
Cùng với chính sách quản lý rủi ro lãi suất, tỷ giá tập trung tại Hội sở chính; Ngân hàng ban hành áp dụng đầy đủ hệ thống hạn mức để quản lý như: hạn mức trạng thái/danh mục, hạn mức giao dịch viên, hạn mức lỗ/cắt lỗ, hạn mức độ nhạy… Các hạn mức được rà soát định kỳ tối thiểu hàng năm hoặc đột xuất trong trường hợp thị trường có biến động lớn. Công tác đo lường rủi ro thị trường được thực hiện thông qua phương pháp và hệ thống các chỉ số như: Trạng thái mở, độ nhạy PV01, đánh giá lãi lỗ PnL theo giá trị thị trường (MtM), giá trị rủi ro VaR. Các phương pháp, công cụ đo lường thường xuyên được rà soát, chỉnh sửa nhằm lượng hóa chính xác rủi ro, phù hợp với điều kiện thị trường và tình hình kinh doanh của SHB trong từng thời kỳ.
Rủi ro thanh khoản
Rủi ro thanh khoản là rủi ro do không có khả năng thực hiện các nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn, hoặc có khả năng thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn nhưng phải trả chi phí cao hơn mức chi phí bình quân của thị trường.
SHB chủ trương đa dạng nguồn huy động, thời hạn huy động nhằm tăng tính ổn định của nguồn vốn; duy trì mức độ cân bằng hợp lý giữa tài sản có và nợ phải trả, đảm bảo đủ tài sản có tính thanh khoản cao. Các kế hoạch về huy động được xây dựng và theo dõi an toàn, hiệu quả trong từng thời kỳ dựa trên kế hoạch kinh doanh của từng đơn vị và chiến lược chung toàn hàng, đảm bảo khả năng thanh khoản hàng ngày và dự phòng trường hợp thị trường có diễn biến bất lợi.
SHB đã ban hành và áp dụng các hạn mức rủi ro thanh khoản như: hạn mức dòng tiền ra ròng tối đa, tỷ lệ khả năng chi trả, tỷ lệ LDR, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn,.... Công tác đo lường, theo dõi rủi ro thanh khoản được thực hiện hàng ngày. Trong năm 2024 – 2025, SHB tiếp tục triển khai thực hiện Dự án ALM, bao gồm nâng cấp và hoàn thiện khung chính sách, phương pháp luận quản lý rủi ro thanh khoản góp phần tăng tính hiệu quả quản lý bảng cân đối và giảm thiểu, phòng ngừa rủi ro cho Ngân hàng.
Rủi ro Lãi suất sổ ngân hàng
Rủi ro lãi suất trên sổ ngân hàng là rủi ro do biến động bất lợi của lãi suất đối với thu nhập, giá trị tài sản, giá trị nợ phải trả và giá trị cam kết ngoại bảng của ngân hàng. Để quản lý rủi ro lãi suất, SHB thực hiện duy trì mức độ cân bằng hợp lý về cơ cấu kỳ hạn/kỳ tái định giá giữa tài sản có và nợ phải trả, áp dụng chính sách lãi suất cơ sở phù hợp,... từ đó hạn chế rủi ro lãi suất mà Ngân hàng có thể gặp phải như rủi ro định giá lại (repricing risk), rủi ro cơ bản (basic risk),...
SHB ban hành và áp dụng hạn mức rủi ro lãi suất sổ ngân hàng phù hợp với quy mô, mức độ phức tạp của hoạt động kinh doanh và khẩu vị rủi ro, bao gồm: Hạn mức Gap lãi suất, hạn mức NII. Ngân hàng đo lường rủi ro lãi suất đối với VND và ngoại tệ có giá trị từ 5% tổng tài sản trở lên thông qua phương pháp và các chỉ số như: Gap nhạy cảm với lãi suất; đánh giá tác động của biến động lãi suất đến thu nhập lãi thuần (NII) và giá trị kinh tế của vốn chủ sở hữu (EVE); xác định vốn yêu cầu cho rủi ro lãi suất sổ ngân hàng thông qua phương pháp Delta EVE theo hướng dẫn của Basel III. Cùng với việc triển khai Dự án ALM trong năm 2024-2025, SHB tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện khung chính sách, phương pháp luận quản lý rủi ro lãi suất trên sổ ngân hàng.
Phòng chống rửa tiền
Thông qua hoạt động hỗ trợ đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các ngân hàng quốc tế, SHB xây dựng các cơ chế kiểm soát công tác phòng, chống rửa tiền phù hợp với các quy định trong và ngoài nước, đáp ứng được các chuẩn mực của quốc tế, tạo điều kiện cần thiết để hợp tác với ngân hàng quốc tế, thông qua đó tăng cường hệ thống ngân hàng đại lí, nâng cao doanh thu đem lại từ các giao dịch thanh toán quốc tế. Các cơ chế kiểm soát đang được thực hiện bao gồm: xây dựng và thường xuyên cập nhật danh sách các quốc gia bị cấm vận và các lĩnh vực/ đồng tiền bị cấm vận bởi từng quốc gia; cảnh báo, khuyến nghị về quan hệ đại lý đối với những ngân hàng có rủi ro cao hoặc không đáp ứng yêu cầu về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.
SHB cũng tăng cường giám sát giao dịch khách hàng, nhằm phát hiện ra các giao dịch đáng ngờ, giao dịch vi phạm pháp luật. SHB xây dựng hệ thống tự động kiểm soát giao dịch của khách hàng dựa trên các kịch bản đã được thiết lập sẵn. Mọi giao dịch của khách hàng sẽ được hệ thống tự động rà soát và cảnh báo với các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ/ vi phạm pháp luật. Các cảnh báo phát sinh hàng ngày được rà soát đánh giá và được báo cáo ngay đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có phát sinh. Trong năm 2024 SHB đã phối hợp với cơ quan công an bắt giữ 01 đối tượng truy nã đến giao dịch tại SHB. Bên cạnh đó, các thủ đoạn vi phạm pháp luật cũng được SHB truyền thông rộng rãi cho các cán bộ nhân viên nhằm giảm thiểu tối đa cho khách hàng và cho chính ngân hàng.