BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN 2024

Nền kinh tế đang chuyển động nhanh chóng với những yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đổi mới tư duy quản trị và tối ưu hóa mọi nguồn lực. Trước bối cảnh đó, ban lãnh đạo SHB xác định rõ vai trò trách nhiệm trong việc định hướng chiến lược, quản trị điều hành theo mục tiêu: mỗi lãnh đạo sẽ là hạt nhân kiến tạo, dẫn dắt sự chuyển mình toàn hệ thống, quản trị ngân hàng hoạt động hiệu quả, cam kết mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông - nhà đầu tư, khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội.

1. Hội đồng Quản trị

HĐQT là cơ quan quản trị cao nhất của Ngân hàng, với các thành viên được bầu bởi Đại hội đồng cổ đông, có toàn quyền nhân danh SHB để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của SHB theo quy định của Pháp luật.

1.1. Thành viên và cơ cấu của HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027

Cơ cấu Quản trị - Điều hành của SHB tuân thủ các điểm trọng yếu theo quy định của pháp luật và định hướng về quản trị công ty ban hành bởi Cơ quan Quản lý Nhà nước như: Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chứng khoán; Thông tư 13/2018/TT-NHNN về hệ thống kiểm soát nội bộ của Ngân hàng thương mại, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, và các văn bản sửa đổi bổ sung; Bộ nguyên tắc Quản trị Công ty theo thông lệ tốt nhất ban hành tháng 8/2019 bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC.

Hội đồng Quản trị SHB nhiệm kỳ 2022-2027 trong năm 2024 như sau:

STT Họ tên Chức vụ Ngày bổ nhiệm (Nhiệm kỳ 2022-2027) Tỷ lệ sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết (%) Chức danh Thành viên HĐQT nắm giữ tại các công ty khác
1 Đỗ Quang Hiển

Chủ tịch HĐQT

Không tham gia điều hành

26-04-2022 2,724
  • Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội;
  • Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam;
  • Ủy viên Ủy ban TW MTTQ Việt Nam;
  • Giám đốc Vận hành Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T;
  • Chủ tịch CLB Cựu sinh viên Doanh nhân Đại học Quốc Gia Hà Nội;
2 Đỗ Quang Vinh

Phó Chủ tịch HĐQT

Tham gia điều hành

26-04-2022 2,768
  • Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS);
  • Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phẩn Quản lý Quỹ BVIM;
3 Đỗ Đức Hải

Phó Chủ tịch HĐQT

(Miễn nhiệm từ 25/4/2024)

11-04-2023 0,005
  • Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ nhiệm UBĐH Ngân hàng TNHH Sài Gòn – Hà Nội Lào;
  • Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ nhiệm UBĐH Ngân hàng TNHH ĐC Sài Gòn – Hà Nội Campuchia
4 Thái Quốc Minh

Thành viên HĐQT

Không tham gia điều hành

26-04-2022 0,005 Không có
5 Ngô Thu Hà

Thành viên HĐQT

Tham gia điều hành

11-04-2023 0,078 Không có
6 Phạm Viết Dần

Thành viên HĐQT

Không tham gia điều hành

11-04-2023 0,004 Không có
7 Đỗ Văn Sinh Thành viên HĐQT độc lập 26-04-2022 0,004 Không có
8 Haroon Anwar Sheikh

Thành viên HĐQT độc lập

(Miễn nhiệm từ 25/4/2024)

11-04-2023 Không có

(*) Lý lịch tóm tắt của của thành viên Hội đồng quản trị

Xem chi tiết

Thay đổi thành viên Hội đồng Quản trị

  • Số lượng thành viên Hội đồng Quản trị: 06 thành viên.
  • Số lượng thành viên độc lập: 01 thành viên.

Trong năm 2024, SHB đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên lần thứ 32, thông qua miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, là Ông Đỗ Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB; ông Haroon Anwar Sheikh, Thành viên HĐQT độc lập.

STT Họ tên Chức danh
1 Đỗ Quang Hiển Chủ tịch HĐQT
2 Đỗ Quang Vinh Phó Chủ tịch HĐQT
3 Thái Quốc Minh Thành viên HĐQT
4 Ngô Thu Hà Thành viên HĐQT
5 Phạm Viết Dần Thành viên HĐQT
6 Đỗ Văn Sinh Thành viên HĐQT độc lập
1.2. Các tiểu ban thuộc Hội đồng quản trị

Năm 2024, HĐQT đã kiện toàn nhân sự các Ủy ban (Ủy ban Chiến lược, Ủy ban Nhân sự và Ủy ban Quản lý rủi ro) cùng các Ban chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo, định hướng và giám sát Ban Điều hành quyết liệt triển khai và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Các Ủy ban/Ban/Trung tâm là cơ quan được HĐQT thành lập để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tham mưu cho HĐQT trong hoạt động quản trị, giám sát Ngân hàng gồm:

  • Ủy ban Chiến lược;
  • Ủy ban Nhân sự;
  • Ủy ban Quản lý rủi ro;
1.3. Hoạt động của Hội đồng quản trị
Xem thêm
1.4. Hoạt động của Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập không tham gia điều hành

Thực hiện quyền, nghĩa vụ của Thành viên HĐQT độc lập theo đúng quy chế/quy định nội bộ của SHB và theo Quyết định phân công của HĐQT/Chủ tịch HĐQT một cách cẩn trọng, trung thực góp phần thành công vào kết quả kinh doanh năm 2024 của SHB.

Tham dự đầy đủ các cuộc họp của HĐQT, Ủy ban Quản lý rủi ro (UBQLRR); Ủy ban Chiến lược và đã đưa ra đầy đủ các ý kiến đối với các vấn đề được thông qua tại cuộc họp và các vấn đề được thông qua dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Thực hiện triển khai các nghị quyết, quyết định của ĐHĐCĐ và theo Quyết định phân công nhiệm vụ của HĐQT.

Thực hiện báo cáo, công bố thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đã hoàn thành các nhiệm vụ, quyền hạn đúng với vai trò, vị trí được đảm nhiệm theo phân công của HĐQT; Hỗ trợ HĐQT một cách hiệu quả trong việc kịp thời đưa ra các quyết định cho quá trình quản trị hoạt động kinh doanh ngân hàng.

1.5. Hoạt động của các tiểu ban trong Hội đồng quản trị

Các Ủy ban/Ban là cơ quan được HĐQT thành lập để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn tham mưu cho HĐQT trong hoạt động quản trị, giám sát Ngân hàng gồm: Ủy ban Chiến lược, Ủy ban Nhân sự; Ủy ban Quản lý rủi ro; Ban An ninh nội bộ. Việc thành lập các Ủy ban/Ban đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN và pháp luật. Các Ủy ban/Ban hoạt động theo Quy chế tổ chức và hoạt động của từng đơn vị do HĐQT ban hành.

Các Ủy ban và đơn vị trực thuộc HĐQT thường xuyên báo cáo kịp thời về các nội dung thuộc phạm vi phụ trách, đảm bảo HĐQT nắm bắt thông tin đầy đủ, toàn diện về tình hình hoạt động của Ngân hàng, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật cũng như các Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.

1

Ủy ban
Chiến lược (UBCL)

2

Ủy ban
Nhân sự (UBNS)

3

Ủy ban Quản lý
rủi ro (UBQLRR)

4

Ban an ninh
nội bộ

Ủy ban Chiến lược (UBCL)

Ủy ban Chiến lược (UBCL) là đơn vị trực thuộc Hội đồng quản trị (HĐQT), tham mưu giúp việc HĐQT trong việc thiết lập tầm nhìn, định hướng, hoạch định chiến lược và giám sát thực thi chiến lược của SHB thông qua các sáng kiến chuyển đổi. Trong năm 2024, UBCL tiếp tục thực hiện chức năng tham mưu theo định hướng chiến lược của của HĐQT đề ra.

Ủy ban Nhân sự (UBNS)

UBNS là đơn vị trực thuộc HĐQT, có chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản trị về công tác tổ chức nhân sự; cụ thể trong năm 2024 UBNS đã thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho HĐQT.

Ủy ban Quản lý rủi ro (UBQLRR)

UBQLRR là cơ quan được HĐQT thiết lập nhằm thực thi một số chức năng, nhiệm vụ chuyên môn do HĐQT phân công thực hiện liên quan đến kiểm tra giám sát và quản trị rủi ro của hoạt động ngân hàng. Thực hiện kế hoạch hành động 2024, trong năm, Uỷ ban QLRR đã tiến hành 04 cuộc họp định kỳ, 01 cuộc họp về rủi ro công nghệ thông tin và nhiều cuộc làm việc với Ban Kiểm soát, Ban điều hành, các Khối, Ban để giám sát, đánh giá, tham mưu đề xuất các biện pháp quản lý rủi ro. Qua đó, UB QLRR đã có các nghị quyết đề xuất, tham mưu cho HĐQT về các nội dung quan trọng trong công tác quản lý rủi ro của SHB.

Ban an ninh nội bộ

Ban An ninh nội bộ là đơn vị trực thuộc HĐQT, có chức năng tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch HĐQT/HĐQT về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động kinh doanh của SHB và các đơn vị thành viên trong năm 2024.

2. Ban Kiểm soát

Ban Kiểm soát (BKS) là cơ quan do Đại hội đồng cổ đông bầu, có trách nhiệm kiểm soát, đánh giá việc chấp hành các quy định nội bộ, các quy định của pháp luật, Điều lệ và việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị; thực hiện việc kiểm toán nội bộ các hoạt động kinh doanh và các báo cáo tài chính của SHB

2.1. Thành viên và cơ cấu của Ban kiểm soát
STT Họ và tên Chức vụ Tỷ lệ sở hữu cổ phần (%)
1 Phạm Hòa Bình Trưởng Ban 0,006%
2 Lê Thanh Cẩm Thành viên chuyên trách 0,002%
3 Vũ Xuân Thủy Sơn Thành viên chuyên trách 0,002%

Tóm tắt lý lịch của thành viên Ban Kiểm soát

Xem chi tiết
2.2. Hoạt động của Ban Kiểm soát

Hoạt động của BKS SHB trong năm 2024 đã bám sát các quyền hạn và nhiệm vụ của BKS theo các quy định của pháp luật, Điều lệ và các quy định nội bộ của SHB, theo kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ công tác của BKS đề ra trong năm và từng thời kỳ; thực hiện các công tác khác theo đề nghị của Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Tổng Giám đốc (TGĐ) SHB.

Trong năm 2024, BKS tổ chức 04 cuộc họp định kỳ (được thực hiện vào tuần thứ 2 của tháng đầu quý), với nội dung đánh giá tình hình hoạt động quý trước và định hướng hoạt động quý tiếp theo của BKS. Các cuộc họp đều có đủ 100% số thành viên tham dự và tỷ lệ biểu quyết 100%.

Trên tinh thần thống nhất nội dung trong các cuộc họp, BKS đã hoàn thành kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ công tác đề ra trong năm 2024 và trong từng Quý. Cụ thể các nhiệm vụ chính đã hoàn thành như sau:

01
01

Thực hiện công tác giám sát hoạt động quản trị, điều hành của HĐQT, TGĐ SHB theo quy định của pháp luật và Điều lệ SHB từng thời kỳ.

Công tác giám sát đối với HĐQT và TGĐ được BKS triển khai toàn diện, thường xuyên, tập trung vào các nội dung chính như: (i) Các định hướng cũng như việc chỉ đạo của HĐQT đối với TGĐ và các đơn vị khác trong phạm vi thẩm quyền, hoạt động giám sát cấp cao của HĐQT; (ii) Việc TGĐ triển khai thực hiện các chỉ đạo của HĐQT; tuân thủ theo các quy định của pháp luật và SHB; hoạt động quản trị, điều hành và giám sát cấp cao của TGĐ.

Xem thêm
02
02

Ban hành các quy định nội bộ của BKS và KTNB trong kỳ bảo đảm phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Điều lệ và các quy định hiện hành khác của SHB, cụ thể:

Ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động của BKS SHB đã được ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua phù hợp theo Luật Các TCTD số 32/2024/QH15.

Xem thêm
03
03

Đảm bảo thực hiện tốt chức năng KTNB của BKS:

Thông qua việc chỉ đạo hoạt động của Khối KTNB bằng các cuộc kiểm toán theo kế hoạch và đột xuất (theo yêu cầu của Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng, Thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố hoặc theo yêu cầu của BKS, HĐQT, đề xuất của TGĐ); công tác KTNB của BKS đã được thực hiện một cách độc lập, thường xuyên, toàn diện các hoạt động tại từng đơn vị SHB.

Xem thêm
04
04

Nâng cao hiệu quả kinh doanh toàn diện

Thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác của KTNB theo quy định tại Điều lệ, các quy định khác của SHB và của pháp luật có liên quan.

05
05

Đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác công tác thẩm định Báo cáo tài chính năm 2023 và Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 của SHB theo quy định của pháp luật và SHB.

06
06

Kiểm tra sổ sách kế toán, các tài liệu khác và công việc quản lý, điều hành hoạt động của SHB và kịp thời thông báo cho HĐQT khi phát hiện vi phạm của người quản lý ngân hàng.

07
07

Duy trì mối quan hệ với HĐQT, TGĐ, ĐHĐCĐ, NHNN, các cơ quan bên ngoài khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ SHB, Quy chế Nội bộ về quản trị SHB, Quy chể Tổ chức và hoạt động của BKS từng thời kỳ.

3. Các giao dịch, thù lao và các khoản lợi ích của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và Ban kiểm soát

3.1. Lương, thưởng, thù lao, các khoản lợi ích

Đơn vị: Tỷ đồng

2024
Hội đồng Quản trị 11,719
Ban Kiểm soát 4,620
Ban Tổng Giám đốc 28,373
3.2. Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ
Xem thêm

4. Đánh giá chung về quản trị công ty của SHB

SHB luôn tin rằng hoạt động quản trị công ty của Ngân hàng tốt nhất là đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, giúp mang lại niềm tin và tối đa hóa lợi ích cổ đông.

Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc và Ban kiểm soát SHB đã thực hiện đầy đủ các quy định về quản trị công ty theo quy định của pháp luật. SHB báo cáo quản trị công ty theo quy định tại Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16 tháng 11 năm 2020. Song song với việc tuân thủ chặt chẽ quy định của Pháp luật về quản trị công ty tại Việt Nam nói chung, các quy định áp dụng riêng đối với công ty niêm yết, công tác quản trị của SHB được từng bước hoàn thiện theo những thông lệ quản trị công ty tốt nhất trong khu vực và trên thế giới như “Thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN”, hay tài liệu “Bộ nguyên tắc Quản trị Công ty theo thông lệ tốt nhất” do UBCKNN và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phát hành tháng 8/2019.

Để kiện toàn hoạt động quản trị Ngân hàng, SHB đã có những thay đổi tích cực, đạt nhiều tiêu chí hơn so với những năm trước đây thông qua việc đối chiếu với các tiêu chí đánh giá tại Thẻ điểm Quản trị Công ty khu vực ASEAN như một kim chỉ nam nhằm xác định một lộ trình cải thiện các chuẩn mực và thông lệ quản trị, giảm thiểu rủi ro và hướng tới sự phát triển bền vững của ngân hàng. Trong đó, 5 nguyên tắc quản trị công ty mà SHB luôn đảm bảo là: Quyền của cổ đông; Đối xử bình đẳng với cổ đông; Vai trò với các bên liên quan; Công bố thông tin minh bạch; Trách nhiệm của HĐQT.

4.1. Đánh giá chung về quản trị công ty của SHB

SHB đảm bảo quyền của cổ đông, đối xử bình đẳng với cổ đông

Petrolimex cam kết luôn tuân thủ việc minh bạch và công bằng trong công bố thông tin đến tất cả các cổ đông và các bên có quyền lợi liên quan khác. Trong năm 2023, Petrolimex không vi phạm pháp luật về công bố thông tin.

Đảm bảo quyền của cổ đông

- Cổ đông được tham gia vào quá trình phê duyệt và thông qua Điều lệ, phát hành cổ phiếu của SHB; bầu HĐQT và Kiểm soát viên; thông qua các vấn đề nghị sự thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ tại cuộc họp ĐHĐCĐ;

- Cổ đông căn cứ các tài liệu Đại hội được đăng tải trên website để biểu quyết các vấn đề có liên quan và gửi về SHB trước Đại hội, các biểu quyết này của cổ đông được coi là hợp lệ và được tính vào số phiếu tán thành/không tán thành/không có ý kiến khi kiểm phiếu tại Đại hội;

- Đảm bảo chi trả cổ tức cho cổ đông trong vòng 30 ngày kể từ ngày HĐQT ra Nghị quyết về chi trả cổ tức và trong vòng 06 tháng kể từ ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

- Cung cấp Thông báo họp và Tài liệu họp ĐHĐCĐ tại website của ngân hàng; Cung cấp đầy đủ cơ sở, thông tin và giải trình cho các vấn đề trình ĐHĐCĐ thông qua tại đại hội;

- Công bố đầy đủ thông tin về ứng viên HĐQT, chính sách chi trả cổ tức trong tài liệu ĐHĐCĐ và Báo cáo thường niên.

- Cổ đông có quyền đề cử và bầu cử thành viên Hội đồng Quản trị bất kể là cổ đông lớn hay cổ đông thiểu số.

- Tham dự ĐHĐCĐ của HĐQT, Ban Điều hành, Ban Kiểm soát và cổ đông.

Cung cấp thông tin minh bạch, đảm bảo quyền lợi cổ đông

- Là một tổ chức niêm yết với số lượng cổ đông lớn, SHB luôn coi trọng tính minh bạch trong việc công bố thông tin và luôn chủ động công bố thông tin định kỳ/bất thường đầy đủ, kịp thời, tuân thủ thời hạn theo quy định, trên các phương tiện truyền thông như Website (bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh), trang thông tin điện tử của các Sở giao dịch chứng khoán, UBCKNN, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ Chứng khoán Việt Nam,…

Trong năm 2024, SHB đã thực hiện công bố thông tin định kỳ và bất thường đầy đủ theo đúng quy định, bao gồm các báo cáo tài chính, báo cáo quản trị công ty, báo cáo thường niên, thông tin về họp ĐHĐCĐ thường niên/lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thông tin tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức,…

- SHB tạo điều kiện cho cổ đông kịp thời tiếp cận thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng tại ĐHĐCĐ thường niên. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình được trình bày, cổ đông có quyền trực tiếp chất vấn và đề xuất kiến nghị đối với Ban lãnh đạo SHB trước khi biểu quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động của SHB. Các tài liệu ĐHĐCĐ được đăng tải đầy đủ trên website SHB, đảm bảo minh bạch thông tin để tất cả cổ đông và cộng đồng nhà đầu tư đều tiếp cận đầy đủ.

- Ngoài ra, SHB đã tích cực hỗ trợ và giải đáp các câu hỏi cũng như yêu cầu cung cấp thông tin của nhà đầu tư thông qua các kênh gián tiếp như email, điện thoại và website…

Chính sách cổ tức

SHB xây dựng chính sách cổ tức ổn định, mang lại hiệu suất sinh lời cao cho nhà đầu tư, trên cơ sở hài hòa giữa lợi ích của cổ đông và cân đối, đảm bảo nguồn lực phát triển cho SHB. Tỷ lệ chi trả cổ tức trung bình 5 năm qua của SHB là 13,9%, trong đó, năm 2024, tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt của năm 2023 đợt 1 là 5% và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu của năm 2023 đợt 2 là 11%.

SHB đảm bảo vai trò của các bên có quyền lợi liên quan

SHB công bố chính sách và thực hiện chính sách an sinh xã hội với cộng đồng tại địa phương có các điểm giao dịch của SHB; công bố chính sách và thiện hiện các chính sách về sức khỏe, an toàn, phúc lợi và chương trình đào tạo cho nhân viên.

Cung cấp thông tin liên hệ trên website của ngân hàng và báo cáo thường niên để các bên có quyền lợi liên quan như khách hàng, đối tác, cổ đông,...có thể giải quyết các vấn đề;

Xây dựng, ban hành và công bố nội bộ, website quy trình khiếu nại về hành vi không hợp pháp như công bố bộ Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp, Quy chế phòng chống tham nhũng để định hướng văn hóa doanh nghiệp;

Xây dựng và thực hành quy trình và thủ tục lựa chọn và cung cấp/nhà thầu;

Có chính sách khen thưởng gắn với hiệu quả hoạt động của đơn vị.

SHB thực hiện công bố thông tin và minh bạch

Truyền thông rộng rãi trên các phương tiện đại chúng

Bên cạnh đó, trên phương tiện thông tin đại chúng/báo chí, các thông tin cung cấp đến cổ đông được SHB đăng tải thường xuyên, liên tục trên nhiều báo, đài truyền hình, trang tin trong nước và quốc tế có độ phủ sóng cao nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ, minh bạch, chính thống tới nhà đầu tư, cổ đông.

Đặc biệt những thông tin mang tính chiến lược, có tác động lớn tới quyền lợi của nhà đầu tư, cổ đông, luôn được SHB chú trọng truyền thông sâu rộng: thông tin trước, trong và sau ĐHĐCĐ, thông tin chi trả cổ tức, tăng vốn điều lệ, kết quả kinh doanh, triển vọng, định hướng chiến lược, sự kiện hợp tác ký kết, xếp hạng tín nhiệm và các giải thưởng,… qua đó khẳng định năng lực, uy tín của SHB.

SHB đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời và minh bạch trên Báo cáo thường niên bản Tiếng Việt, Tiếng Anh tại website như: Thông tin về cổ đông, cấu trúc sở hữu của ngân hàng, hệ thống công ty con và các thông tin tài chính, phi tài chính;...

Tổ chức họp báo cáo và thông cáo báo chí các thông tin kết quả hoạt động kinh doanh và các chiến lược hoạt động.

Đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ các nhà đầu tư

Trong năm 2024, SHB đã và đang triển khai gặp gỡ, làm việc với nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự quan tâm tới cơ hội đầu tư vào SHB như các Ngân hàng, các Quỹ đầu tư, các Tập đoàn tài chính uy tín hàng đầu thế giới, từ đó học hỏi, khai thác, cộng hưởng các thế mạnh của nhau đồng thời thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác, phát triển.

Các hoạt động trên đã và đang góp phần đẩy mạnh tính chuyên nghiệp và minh bạch trong việc cung cấp thông tin nói riêng và tăng cường quan hệ với các nhà đầu tư nói chung, từ đó gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của SHB trên thị trường.

Trong thời gian tới, SHB sẽ ngày càng đẩy mạnh hơn nữa các thông tin chia sẻ, các bản tin tới nhà đầu tư để ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và tăng mức độ tín nhiệm trên thị trường chứng khoán nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và tạo ra những giá trị dài hạn cho cổ đông.

SHB luôn tăng cường trách nhiệm của HĐQT

Vai trò, trách nhiệm của thành viên HĐQT SHB và quy định về quản trị công ty được nêu chi tiết tại Điều lệ SHB, quy chế quản trị công ty.

- HĐQT đã tổ chức các cuộc họp trong năm 2024 và công bố thông tin tham dự họp của từng thành viên trên báo cáo thường niên.

- Thành lập các ủy ban trực thuộc HĐQT; Thực hiện đánh giá các thành viên HĐQT và các ủy ban thuộc HĐQT và được công bố trên báo cáo thường niên.

4.2. Kế hoạch tăng cường hiệu quả quản trị công ty của SHB

Với mục tiêu từng bước tiệm cận các chuẩn mực quản trị công ty của khu vực và trên thế giới, SHB tiếp tục hoàn thiện các hoạt động quản trị công ty trong thời gian tới như sau:

  • Tiếp tục hoàn thiện, ban hành Quy chế công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ, tuân thủ quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán và các quy định về công bố thông tin của pháp luật có liên quan;
  • Phấn đấu thực hiện tốt hơn các chuẩn mực quy định tại các quy định hiện hành và thông lệ quốc tế để cung cấp các thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
  • Xây dựng kế hoạch kế nhiệm, các chương trình định hướng và đào tạo dành cho các thành viên HĐQT mới và các thành viên đương nhiệm để đảm bảo duy trì đội ngũ lãnh đạo kế cận của SHB có đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết đảm nhận nhiệm vụ.
  • Xây dựng lộ trình cụ thể để tiệm cận yêu cầu về tỷ lệ thành viên HĐQT độc lập trong HĐQT theo thông lệ quản trị tốt nhất và quy định pháp luật Việt Nam.
  • Tăng cường sự tham gia của các thành viên độc lập trong các Ủy ban thuộc HĐQT nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ủy ban để tư vấn, tham mưu cho HĐQT; tăng cường tính độc lập của các Ủy ban thuộc HĐQT.
  • Tăng cường các cuộc họp HĐQT mở rộng ngoài các cuộc họp định kỳ để thảo luận các vấn đề trọng yếu liên quan đến định hướng hoạt động kinh doanh và giải pháp trọng tâm.

(i) Đảm bảo hệ thống quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ hoạt động hiệu quả và chính xác;

(ii) Góp phần quan trọng trong việc tăng cường thực hành quản trị doanh nghiệp;

(iii) Là các tuyến phòng thủ bảo vệ nguồn vốn đầu tư và kiến tạo các giá trị bền vững trong dài hạn cho cổ đông.

4.3. Đánh giá chi tiết về thực hành quản trị công ty của SHB theo thẻ điểm quản trị công ty khu vực Asean
Xem thêm

5. Quản trị rủi ro

Đối mặt với những khó khăn, thách thức của thị trường, SHB luôn nỗ lực không ngừng nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, góp phần ổn định và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Đồng thời, công tác quản trị rủi ro liên tục được cải tiến và triển khai toàn diện, làm nền tảng bền vững để SHB đổi mới, bứt phá trong bối cảnh mới..

Các hoạt động trọng yếu và rủi ro trọng yếu được SHB thực hiện rà soát và đánh giá định kỳ hàng năm nhằm đánh giá tổng thể trạng thái và quy mô các loại rủi ro mà ngân hàng đang phải đối diện. Căn cứ trên các hoạt động kinh doanh trọng yếu và rủi ro trọng yếu xác định được, SHB thực hiện đánh giá, đo lường mức độ rủi ro và xác định khả năng chịu đựng rủi ro của Ngân hàng. Đây là cơ sở để SHB xây dựng khẩu vị rủi ro, xây dựng chiến lược quản trị, xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ để kiểm soát các loại rủi ro trọng yếu và đảm bảo đủ vốn để bù đắp cho các tổn thất có thể phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

SHB thiết lập khung quản trị rủi ro toàn diện đảm bảo có đầy đủ hệ thống chính sách, quy định, quy trình và hướng dẫn triển khai đồng bộ để điều hành hoạt động kinh doanh theo đúng định hướng chiến lược và mục tiêu quản trị rủi ro của Ngân hàng. Trong đó, các loại rủi ro trọng yếu được nhận dạng, đo lường và kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, SHB duy trì tỷ lệ an toàn vốn đầy đủ, tương xứng với hồ sơ rủi ro của Ngân hàng nhằm đảm bảo khả năng ứng phó với các biến động bất ngờ.

Năm 2024, hệ thống quản lý rủi ro môi trường xã hội (ESMS) tại SHB được thiết lập với cấu trúc rõ ràng và tích hợp trong quy trình cấp tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Để nâng cao hiệu quả của khung quản trị rủi ro, SHB đã thiết lập hệ thống thông tin đầy đủ cùng với hệ thống báo cáo quản trị nhằm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về mức độ rủi ro của Ngân hàng. Hệ thống này không chỉ hỗ trợ giám sát rủi ro trong hoạt động kinh doanh mà còn hỗ trợ đánh giá tác động của các rủi ro trong danh mục tài sản, cung cấp các dự báo về hoạt động kinh doanh, chất lượng tài sản phục vụ cho việc đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp, hiệu quả.

Song song, SHB chú trọng đến công tác đào tạo, truyền thông về quản lý rủi ro thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo chuyên đề và truyền thông nội bộ, làm nền tảng xây dựng văn hóa quản lý rủi ro xuyên suốt trong hệ thống để toàn thể cán bộ nhân viên nhận thức rõ ràng và áp dụng các nguyên tắc quản lý rủi ro trong mọi hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững của SHB.

Hoạt động QTRR tại SHB được triển khai theo mô hình 03 tuyến phòng vệ trong mọi hoạt động, trong đó:

Tuyến bảo vệ thứ nhất có chức năng nhận dạng, kiểm soát và thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro. Tuyến bảo vệ thứ hai được xây dựng để giám sát các hạn mức rủi ro cùng với các chức năng liên quan đến các vấn đề pháp lý và tuân thủ. Tuyến bảo vệ thứ ba có chức năng kiểm toán nội bộ có chức năng giám sát, đánh giá độc lập về sự hiệu quả, tính đầy đủ trong các hoạt động QLRR ở tầng bảo vệ thứ nhất và thứ hai. Bên cạnh đó, SHB cũng thành lập đầy đủ các Ủy ban, Hội đồng để giúp Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc thực hiện chức năng giám sát của quản lý cấp cao trong hoạt động Ngân hàng.

Hệ thống văn bản, chính sách quản lý rủi ro được SHB xây dựng và kiện toàn nhằm quản lý rủi ro hiệu quả, đảm bảo an toàn hoạt động, tuân thủ theo quy định của Luật, NHNN và định hướng quản trị rủi ro của SHB và luôn hướng đến chuẩn mực quản trị rủi ro theo các thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, trong năm 2024, SHB đã hoàn thành dự án xây dựng phương pháp luận đo lường rủi ro tín dụng và tính vốn theo phương pháp nâng cao Basel II- IRB dưới sự tư vấn của Công ty tư vấn quốc tế EY. Trước đó, năm 2023, SHB đã hoàn thành triển khai quản lý rủi ro thanh khoản theo tiêu chuẩn Basel III (LCR, NSFR) và kết quả thực hiện đã được rà soát xác thực bởi công ty kiểm toán độc lập Big 4.

Bên cạnh đó, với mục tiêu duy trì đủ vốn cho các loại rủi ro trọng yếu, SHB thường xuyên thực hiện các biện pháp tối ưu hóa RWA và cải thiện năng lực vốn của Ngân hàng, thông qua đó đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo quy định tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN luôn trên 11%, cao hơn mức tối thiểu quy định của NHNN là 8% và duy trì trên tỷ lệ an toàn vốn mục tiêu của SHB trong cả điều kiện bình thường và điều kiện có diễn biến bất lợi. Việc này nhằm đảm bảo SHB có bộ đệm vốn nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, đảm bảo tăng trưởng bền vững, hiệu quả.

5.3. Quản lý các rủi ro trọng yếu