Tầng 14 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
1. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Tầm nhìn
Tầm nhìn đến năm 2028 SHB trở thành
- Ngân hàng Top 1 về hiệu quả
- Ngân hàng số được yêu thích nhất
- Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất
- Ngân hàng Top đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính, dịch vụ đối với khách hàng doanh nghiệp chiến lược có hệ sinh thái chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, phát triển xanh.
Tầm nhìn đến năm 2035
- SHB trở thành Ngân hàng bán lẻ hiện đại
- Ngân hàng xanh
- Ngân hàng số trong TOP đầu của khu vực

Sứ mệnh
Trở thành điểm đến về giải pháp tài chính đáng tin cậy nhất của khách hàng nhờ sự thân thiện, thấu hiểu và chia sẻ trên từng chặng đường của khách hàng thông qua hệ thống giải pháp sản phẩm dịch vụ toàn diện, tiên tiến, kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống, đặc thù mang lại giàu mạnh, thịnh vượng cho quốc gia và người dân.
Tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng mà ở đó mỗi cán bộ nhân viên là một tế bào của doanh nghiệp, được tôn trọng, học hỏi và phát huy hết khả năng cho sự phát triển của Ngân hàng và sự thành đạt của bản thân.
Bảo vệ quyền lợi, đem lại nhiều giá trị dài hạn cho cổ đông thông qua việc triển khai chiến lược kinh doanh khác biệt hướng tới sự phát triển bền vững và hiệu quả.
Hơn 32 năm hình thành và phát triển, SHB kiên định với những phẩm cách đạo đức và hành động cụ thể dựa trên 6 giá trị cốt lõi, là nền tảng cơ sở cho triết lý thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp ngân hàng gửi gắm tới cổ đông, đối tác, khách hàng, cán bộ nhân viên và cộng đồng, đó là:
6
GIÁ TRỊ CỐT LÕI VĂN HÓA SHB
TÂM
Chữ TÂM là TRÁI TIM, là trung tâm, biểu thị cốt lõi của sự sống, cũng là phẩm chất hàng đầu, là tiền đề quyết định các phẩm cách khác của con người. Tại SHB, chúng tôi suy nghĩ và hành động xuất phát từ triết lý lấy TÂM làm gốc với mong muốn dành trọn TÂM cống hiến cho cổ đông, đối tác, khách hàng, CBNV, và cộng đồng xã hội.
TIN
Chữ TIN là LÒNG TIN, NIỀM TIN, và cao nhất là ĐỨC TIN vào một mục tiêu, cương lĩnh được xác định. Người SHB luôn tự TIN vào chính bản lĩnh, năng lực của bản thân, TIN tưởng vào tầm nhìn của HĐQT và Ban lãnh đạo ngân hàng, vững TIN vào sứ mệnh và chiến lược của tổ chức. Niềm TIN vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
TÍN
Chữ TÍN là UY TÍN, yếu tố cốt lõi đặc trưng trong quan hệ giữa người với người, tạo dựng sự tin cậy lẫn nhau trong các thỏa thuận. Người SHB hành động với chữ TÍN đặt lên hàng đầu, từ đó uy TÍN của SHB trên thị trường tài chính được xác lập, gìn giữ, và ngày càng được củng cố.
TRI
Chữ TRI là TRI THỨC, bao gồm hiểu biết, kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm nhờ vào sự tích lũy, học hỏi. Để vươn tới thành công, đặc biệt trong thời đại số, người SHB luôn nỗ lực trau dồi TRI THỨC để nâng cao trình độ, hướng tới đẳng cấp Quốc tế.
TRÍ
Chữ TRÍ là TRÍ TUỆ, là nội hàm của chữ TRI đã đạt tới tính hệ thống làm sáng tỏ, tác động được vào những vấn đề của đời sống, hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cụ thể. Người SHB tự hào dụng TRÍ để biến thách thức thành cơ hội trong những giai đoạn thăng trầm của kinh tế đất nước, đưa những tri thức tích lũy được vào thực tiễn, biến thành kết quả.
TẦM
Chữ TẦM là TẦM VÓC, là khoảng cách về trình độ, đẳng cấp; được thể hiện bằng những thành tựu đạt được. Trải qua hơn 3 thập kỷ phát triển, từ TÂM, SHB đã vươn TẦM trở thành Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, vươn tới các mục tiêu thách thức trong tương lai; tầm nhìn đến năm 2028 và xa hơn đến 2035 trở thành - Ngân hàng bán lẻ hiện đại; Ngân hàng xanh; Ngân hàng số trong TOP đầu của khu vực.
2. Giới thiệu Ban lãnh đạo
Thành viên Hội đồng Quản trị

Thành viên Hội đồng Quản trị
Ông Đỗ Quang Hiển
Chủ tịch HĐQT SHB
Ông Đỗ Quang Hiển sinh năm 1962; Ông tốt nghiệp Kỹ sư vật lý vô tuyến tại Đại học Tổng hợp Hà Nội.
Ông công tác tại SHB và được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT SHB năm 2005 đến 2008. Từ năm 2008 đến nay, Ông được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT SHB.
Ông có 40 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp và lĩnh vực Tài chính ngân hàng. Ông nguyên là Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Tập đoàn T&T, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, CTCP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội; Trước đó, ông từng công tác tại Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội, Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel), Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia.
Xem thêm
Ông Đỗ Quang Vinh
Phó Chủ tịch HĐQT
kiêm Phó Tổng Giám đốc

Ông Thái Quốc Minh
Thành viên HĐQT

Bà Ngô Thu Hà
Thành viên HĐQT
kiêm Tổng Giám đốc

Ông Phạm Viết Dần
Thành viên HĐQT

Ông Đỗ Văn Sinh
Thành viên HĐQT độc lập

Ông Phạm Hòa Bình
Trưởng Ban Kiểm soát

Bà Lê Thanh Cẩm
Thành viên chuyên trách
Ban Kiểm soát

Ông Vũ Xuân Thủy Sơn
Thành viên chuyên trách
Ban Kiểm soát

Bà Ngô Thu Hà
Tổng Giám đốc

Ông Đỗ Quang Vinh
Phó Chủ tịch HĐQT
kiêm Phó Tổng Giám đốc

Ông Đỗ Đức Hải
Phó Tổng Giám đốc

Ông Lê Đăng Khoa
Phó Tổng Giám đốc

Bà Ninh Thị Lan Phương
Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Huy Tài
Phó Tổng Giám đốc

Bà Ngô Thị Vân
Kế toán trưởng

Ông Nguyễn Đình Dương
Giám đốc Khối
Kiểm toán nội bộ

Ông George Asgari
Giám đốc khối Chuyển đổi
Kiêm giám đốc Khối Ngân hàng số

Ông Vũ Tuấn Anh
Giám đốc Khối Quản lý tín dụng

Ông Đinh Ngọc Dũng
Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp

Ông Đồng Xuân Hòa
Quyền Giám đốc Khối Marketing & Phát triển thương hiệu

Ông Nguyễn Thị Thùy Phương
Giám đốc Khối Vận hành
3. Thông tin khái quát
3.1. Tóm tắt về SHB

Tên giao dịch:
Tên đầy đủ bằng tiếng Việt:
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội
Tên đầy đủ bằng tiếng Anh:
Saigon Hanoi Commercial Joint Stock Bank
Tên viết tắt bằng tiếng Anh:
SAHABANK
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số
1800278630 do Sở Kế hoạch và đầu tư
Thành phố Hà Nội cấp.
Đăng ký lần đầu:
Ngày 10/12/1993
Đăng kí thay đổi lần thứ 35:
Ngày 02/07/2024
Vốn điều lệ:
36.629.085.000.000 đồng
Vốn chủ sở hữu:
58.067.344.000.000 đồng
Địa chỉ:
77 Trần Hưng Đạo – Quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội.
Điện thoại:
(024) 3942 3388
Fax:
(024) 3941 0944
Website:
www.shb.com.vn
Mã cổ phiếu:
SHB
3.2. Quá trình hình thành và phát triển
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Nhơn Ái, được thành lập năm 1993 tại Cần Thơ. Năm 2006, Ngân hàng chính thức đổi tên thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), chuyển trụ sở từ Cần Thơ ra Hà Nội và niêm yết trên sàn Chứng khoán Hà Nội vào năm 2009. Đến nay, mạng lưới của ngân hàng phát triển tại 50 tỉnh thành với 587 điểm giao dịch trong nước và nước ngoài. Tổng tài sản Ngân hàng đạt 747 nghìn tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2024, đứng trong nhóm 5 NH TMCP tư nhân có quy mô lớn nhất.
13.11.1993
Ngày thành lập
SHB được thành lập ngày 13/11/1993 theo Quyết định số 214/QD-NH5 và Giấy phép hoạt động số 0041-NH/GP của Ngân hàng nhà nước Việt Nam với tên gọi ban đầu là Ngân hàng thương mại cổ phần nông thôn Nhơn Ái. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 1800278630 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp, thay đổi lần thứ 34, ngày 20/09/2023.
20.04.2009
Thời điểm niêm yết
SHB niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội theo quyết định số 399/QD-SGDHN, ngày bắt đầu giao dịch 20/04/2009.
4. Ngành nghề và địa bàn kinh doanh
SHB luôn đổi mới và phát triển các sản phẩm dịch vụ về tài chính ngân hàng phù hợp với nhu cầu và xu thế thị trường.
SHB thực hiện các hoạt động của loại hình ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và giấy phép thành lập, hoạt động số 115/GP-NHNN do NHNN cấp ngày 30/11/2018 đã điều chỉnh nhiều lần với lần điều chỉnh mới nhất theo Quyết định số 1669/QĐ-NHNN ngày 07/9/2023 và theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 1800278630 ngày 10/12/1993, đăng ký thay đổi lần thứ 35 do Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 2/7/2024 như sau:
- Huy động vốn: Nhận tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các loại tiền gửi khác; Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu; Vay vốn của Ngân hàng Nhà nước dưới hình thức tái cấp vốn; Vay, nhận gửi vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài;
- Cấp tín dụng dưới các hình thức sau: Cho vay; Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác; Bảo lãnh ngân hàng; Phát hành thẻ tín dụng; Bao thanh toán trong nước;….
- Các dịch vụ thanh toán và ngân quỹ: Mở tài khoản thanh toán cho khách hàng; Cung ứng dịch vụ thanh toán trong nước; Tổ chức thanh toán nội bộ, tham gia hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc gia; Dịch vụ quản lý tiền mặt; các dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn;
- Các dịch vụ tư vấn: Tư vấn ngân hàng, tài chính; Tư vấn tài chính doanh nghiệp, tư vấn mua, bán, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp và tư vấn đầu tư.
- Các dịch vụ mua, bán tín phiếu Kho bạc, công cụ chuyển nhượng, trái phiếu Chính phủ, tín phiếu Ngân hàng Nhà nước và các giấy tờ có giá khác trên thị trường tiền tệ; Mua, bán trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp.
- Các dịch vụ ngoại hối: Kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước và trên thị trường quốc tế; Dịch vụ môi giới tiền tệ;…
- Các dịch vụ ủy thác: Ủy thác, nhận ủy thác, đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, kinh doanh bảo hiểm, quản lý tài sản;
- Cung ứng các sản phẩm phái sinh: Các sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa; Đầu tư hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ; Kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh lãi suất
- Dịch vụ lưu ký chứng khoán.
- Các dịch vụ khác như kinh doanh mua, bán vàng miếng; Mua nợ; Ví điện tử;…
SHB luôn đổi mới và mở rộng địa bàn kinh doanh để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.
Đến 31/12/2024, SHB tiếp tục mở rộng mạng lưới, nâng tổng số điểm giao dịch lên 587 điểm, hoạt động tại 50 tỉnh, thành phố trong nước, là những tỉnh thành phố lớn trực thuộc trung ương, những tỉnh/ thành phố có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh trên cả nước.
Tại nước ngoài: SHB đã có mặt tại 3 nước Đông Nam Á là CHDCND Lào (Viêng Chăn, Champasak, Savanakhet), Vương quốc Campuchia (Phnompenh, Kampong Thom, Nehru,…), Myanmar.
(Chi tiết địa bàn kinh doanh kính mới Quý vị xem mục Mạng lưới điểm giao dịch)
Xem chi tiếtMô hình quản trị
SHB luôn chú trọng hoàn thiện và đổi mới bộ máy tổ chức đảm bảo việc quản trị được thực hiện theo mô hình hiện đại, tinh gọn, chặt chẽ và tối ưu, phù hợp với chiến lược phát triển trung và dài hạn của ngân hàng.
Cơ cấu bộ máy quản lý
Nhằm tối ưu hóa bộ máy, tập trung nguồn lực để phát triển kinh doanh, SHB đã kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các Khối/Phòng/Ban theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, có chiều sâu trên toàn hệ thống.
Cơ cấu tổ chức quản lý của SHB bao gồm Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc theo như quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 tại Điều 40 về cơ cấu tổ chức quản lý của tổ chức tín dụng.
Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Ngân hàng.
Hội đồng quản trị là cơ quan quản trị cao nhất với các thành viên được bầu bởi Đại hội đồng cổ đông.
Các ủy ban, ban, văn phòng nghiệp vụ là cơ quan được HĐQT thành lập để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp của HĐQT bao gồm Ủy ban Nhân sự, Ủy ban Quản lý rủi ro, Ủy ban Chiến lược, Văn phòng HĐQT, Ban An ninh nội bộ, Ban Phát triển Đối tác Chiến lược, Tổ Chuyên gia.
SHB gồm Ngân hàng và các công ty con. Ngân hàng bao gồm các đơn vị tại Hội sở, các chi nhánh và phòng giao dịch. Hội sở bao gồm các Khối, Ban, Trung tâm, Văn phòng trực thuộc Tổng Giám đốc.

4.3. Mô hình quản trị, tổ chức kinh doanh và bộ máy quản lý
Sơ Đồ tổ chức SHB
4.3.3. Công ty con, công ty liên kết
Tên công ty | Địa chỉ | Lĩnh vực kinh doanh chính | Vốn điều lệ thực góp | Vốn góp của SHB | Tỷ lệ nắm giữ |
---|---|---|---|---|---|
I. CÔNG TY CON | |||||
Công ty con trong nước | |||||
Công ty TNHH 1 thành viên quản lý nợ và khai thác tài sản SHB (SHAMC) | Tầng 14 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội | Quản lý nợ và khai thác tài sản | 20 tỷ đồng | 20 tỷ đồng | 100% |
Công ty con ở nước ngoài | |||||
Ngân hàng TNHH MTV SHB Lào | Tổ 1 đường Lanexang, bản Hatsadytai, Huyện Chanthabuly, Thủ đô Viêng Chăn, Lào | Tài chính, ngân hàng | 1.158 tỷ đồng | 1.158 tỷ đồng | 100% |
Ngân hàng TNHH Sài Gòn – Hà Nội Campuchia | Tòa nhà số 107, đại lộ Norodom, Phường Boeng Rang, Quận Doun Penh, Phnom Penh, Campuchia | Tài chính, ngân hàng | 1.749 tỷ đồng | 1.749 tỷ đồng | 100% |
II. CÔNG TY LIÊN KẾT | |||||
Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBFinance) | Toà nhà GELEX, 52 Phố Lê Đại Hành, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội | Tài chính, ngân hàng | 1.000 tỷ đồng | 500 tỷ đồng | 50% |
Công ty con trong nước
Công ty TNHH 1 thành viên quản lý nợ và khai thác tài sản SHB (SHAMC)
-
Địa chỉ
-
Lĩnh vực kinh doanh chính
Quản lý nợ và khai thác tài sản
-
Vốn điều lệ thực góp
20 tỷ đồng
-
Vốn góp của SHB
20 tỷ đồng
-
Tỷ lệ nắm giữ
100%
Công ty con ở nước ngoài
Ngân hàng TNHH MTV SHB Lào
-
Địa chỉ
Tổ 1 đường Lanexang, bản Hatsadytai, Huyện Chanthabuly, Thủ đô Viêng Chăn, Lào
-
Lĩnh vực kinh doanh chính
Tài chính, ngân hàng
-
Vốn điều lệ thực góp
1.158 tỷ đồng
-
Vốn góp của SHB
1.158 tỷ đồng
-
Tỷ lệ nắm giữ
100%
Ngân hàng TNHH Sài Gòn – Hà Nội Campuchia
-
Địa chỉ
Tòa nhà số 107, đại lộ Norodom, Phường Boeng Rang, Quận Doun Penh, Phnom Penh, Campuchia
-
Lĩnh vực kinh doanh chính
Tài chính, ngân hàng
-
Vốn điều lệ thực góp
1.749 tỷ đồng
-
Vốn góp của SHB
1.749 tỷ đồng
-
Tỷ lệ nắm giữ
100%
Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBFinance)
-
Địa chỉ
Toà nhà GELEX, 52 Phố Lê Đại Hành, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
-
Lĩnh vực kinh doanh chính
Tài chính, ngân hàng
-
Vốn điều lệ thực góp
1.000 tỷ đồng
-
Vốn góp của SHB
500 tỷ đồng
-
Tỷ lệ nắm giữ
50%
5. Dấu ấn nổi bật năm 2024
10
Dấu ấn tiêu biểu
Năm 2024 là năm bản lề quan trọng của SHB trong Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện giai đoạn 2024-2028, bước chuyển vững vàng đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.
6. Thành tích và sự công nhận của xã hội
Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt đáng nhớ trong hành trình phát triển mạnh mẽ của SHB, tiếp nối những thành tựu ấn tượng và mở ra một chương mới đầy triển vọng.
Với tinh thần đổi mới không ngừng, SHB tự hào nhận về nhiều giải thưởng danh giá, được Đảng và Nhà nước ghi nhận; đồng thời vươn lên dẫn đầu trong nhiều bảng xếp hạng quốc tế. Những thành tựu này chính là kết quả của chiến lược phát triển bền vững và những nỗ lực không ngừng nghỉ của SHB trong suốt thời gian qua.

Vinh dự được Nhà nước ghi nhận
- Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018, 2013 do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
- Huân chương Lao động hạng Ba năm 2023, 2011 do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng.
- Cờ thi đua và Bằng khen của UBND TP Hà Nội trao tặng cho tập thể SHB trong nhiều năm
- Cúp Thăng Long của UBND Thành phố Hà Nội vinh danh
- Nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước, UBND các tỉnh thành phố có trụ sở SHB…
- SHB được khẳng định là đơn vị dẫn đầu có uy tín cao với nhiều danh hiệu xuất sắc tại các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế.
Khẳng định vị thế dẫn đầu tại các bảng xếp hạng
Top 5
Ngân hàng
TMCP tư nhân
xét về
vốn điều lệ
Top 10
Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín
VN30
Mã cổ phiếu SHB trong nhóm VN30
cổ phiếu trụ cột quốc gia
Top 50
Doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
Top 50
Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Top 100
Ngân Hàng KHU VỰC ASEAN
Top 500
doanh nghiệp
lớn
nhất Đông Nam Á
Top 500
Ngân Hàng Châu Á Thái Bình Dương
Top 500
thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Toàn cầu
Và nhiều giải thưởng uy tín khác…
7. Định hướng phát triển

“Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên SHB kiên định thực hiện và hoàn thành các mục tiêu chiến lược của ngân hàng với tinh thần đổi mới và khát vọng vươn xa, quyết tâm đưa SHB trở thành ngân hàng tăng trưởng bền vững, an toàn và mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, doanh nghiệp và cộng đồng. Chúng tôi hành động với tư duy đổi mới toàn diện, triển khai quyết liệt, linh hoạt thích ứng với môi trường; phát huy tối đa sức mạnh nội lực, đột phá trong giải pháp kinh doanh và vận hành ngân hàng với hiệu quả vượt trội..”
Bà Ngô Thu Hà - Tổng Giám Đốc
Định hướng của SHB là trở thành Ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam, chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng công nghệ số, phát triển xanh, phát huy hệ sinh thái khách hàng và chuỗi giá trị mà SHB đang có.
SHB luôn xác định lấy khách hàng là trọng tâm, động lực thúc đẩy là con người và công nghệ, các yếu tố về quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm, dịch vụ,... là nền tảng của sự phát triển.
7.1. Các mục tiêu chủ yếu
Mục tiêu trung dài hạn
Mục tiêu đến
2028
Ngân hàng Top 1 về hiệu quả
Ngân hàng số được yêu thích nhất
Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất
Ngân hàng Top đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính, dịch vụ đối với khách hàng doanh nghiệp chiến lược có hệ sinh thái chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, phát triển xanh.
Các mục tiêu tài chính chủ yếu năm 2025
Tổng tài sản
tăng
~0%
DƯ NỢ CẤP TÍN DỤNG
tăng
~16%
LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ
tăng
0%
7.2 Chiến lược phát triển trung và dài hạn
Chiến lược chuyển đổi SHB 2024 - 2028
Chiến lược chuyển đổi 2024-2028 được xác định gồm 03 giai đoạn triển khai, đảm bảo sự chuyển đổi toàn diện từ thiết lập tăng trưởng mang tính nền tảng cơ bản tới phát triển toàn diện các hoạt động của một ngân hàng hiện đại.
Hai năm đầu tiên (2024 – 2025) là giai đoạn nền tảng rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi của ngân hàng với trọng tâm là đầu tư vào công nghệ nhằm xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện đại và năng lực vận hành tích hợp để hỗ trợ xây dựng, khai thác và phát triển các mối quan hệ đối tác chiến lược tệp khách hàng chiến lược và khách hàng lớn của SHB.
Các mục tiêu và sáng kiến chuyển đổi đóng vai trò kim chỉ nam cho hoạt động của ngân hàng trong giai đoạn này gồm có:
- Thiết lập nền tảng kĩ thuật số vượt trội để hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ và giải pháp tài chính nói trên, đảm bảo trải nghiệm an toàn, ưu việt, hiệu quả và thân thiện với người dùng (cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân);
- Hiện đại hóa hoạt động ngân hàng bằng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động, vận hành và cung cấp dịch vụ tới khách hàng;
- Xây dựng, củng cố nền tảng quản trị vững mạnh để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và xây dựng các năng lực phát triển mới đáp ứng mục tiêu tăng trưởng hiệu quả của ngân hàng;
- Mở rộng tăng trưởng Ngân hàng bán lẻ thông qua ngân hàng hệ sinh thái, cung cấp gói dịch vụ ngân hàng cho nhân viên của nhóm KHDN;
- Tích hợp dịch vụ ngân hàng vào hệ sinh thái của khách hàng trung tâm, tập trung vào tài trợ chuỗi cung ứng và quản lý dòng tiền, tự động hóa nghiệp vụ phải trả/phải thu của khách hàng;
- Phát triển các giải pháp tài chính nhúng (embedded finance) phù hợp với nhu cầu của khách hàng, hỗ trợ quản lý tài chính liền mạch và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh;
Bước sang năm thứ 2 của giai đoạn nền tảng với trọng tâm là đầu tư vào công nghệ nhằm xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện đại và năng lực vận hành tích hợp để hỗ trợ xây dựng, khai thác và phát triển các mối quan hệ đối tác chiến lược tệp khách hàng chiến lược và khách hàng lớn của SHB, SHB xác định các nhiệm vụ chính như sau:
Các mục tiêu và sáng kiến chuyển đổi đóng vai trò kim chỉ nam cho hoạt động của ngân hàng trong giai đoạn này gồm có:
- Thực hiện hiệu quả tất cả các sáng kiến chuyển đổi nhằm mục đích cải tiến các vấn đề hiện hữu của Ngân hàng hiện tại và gia tăng hiệu quả kinh doanh & hoạt động – mục tiêu doanh thu là 40,6 triệu USD.
- Hoàn thành việc đưa vào vận hành Ngân hàng Tương lai (Bank of the Future) cho mảng khách hàng bán lẻ nhằm thiết lập năng lực nền tảng và công nghệ mới để Ngân hàng đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và góp phần hoàn thành tầm nhìn chiến lược của Ngân hàng trong kế hoạch 2024-2028.
- Phát triển Con người và đội Nhóm thông qua đào tạo năng lực, thu hút và phát triển tài năng, nâng cao tinh thần đồng đội và giao tiếp, tạo động lực thực hiện bằng cách thiết lập mục tiêu và đánh giá hiệu suất hợp lý
- Thúc đẩy văn hóa chuyển đổi trong Khối Chuyển đổi và ở cấp độ toàn hàng thông qua cơ chế trao quyền và tưởng thưởng cho các hoạt động đổi mới, tăng cường hiệu quả truyền thông, hợp tác và thử nghiệm, xây dựng một nơi làm việc đa dạng và hòa nhập cũng như thiết lập văn hóa cải tiến liên tục.
- Tăng cường cơ chế quản trị thông qua việc thiết lập Ủy ban OCTO và Văn phòng PMO nhằm xây dựng & chuẩn hóa các quy trình và thủ tục quản lý Dự án của các dự án chuyển đổi ở cấp độ toàn hàng.
- Thiết lập và quản trị Kiến trúc dữ liệu tập trung vào hoạt động quản trị dữ liệu và khai thác dữ liệu.
- Thực hiện cam kết doanh thu năm 2025 thông qua việc cải thiện trải nghiệm khách hàng trên kênh kỹ thuật số, tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ số và mở rộng cung cấp sản phẩm kỹ thuật số.
- Đảm bảo trải nghiệm khách hàng liền mạch trên các kênh kỹ thuật số bao gồm SAHA 1.5 (ứng dụng, Website), ngân hàng trực tuyến dành cho doanh nghiệp và các sáng kiến khác dựa trên định hướng kinh doanh.
- Duy trì và đồng bộ hóa trải nghiệm đa kênh Omni Channel trên ứng dụng SAHA và tại Chi nhánh.
Sáng kiến BOF (Bank of the Future) là kế hoạch đề xuất nhằm giải quyết các thách thức và tận dụng các cơ hội hiện có trong bối cảnh ngân hàng hiện tại với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, sự cộng tác với các đối tác quốc tế như BCG, AWS, SAPF,… giúp đội ngũ nhân viên có cơ hội được tiếp cận và học tập phương pháp làm việc và các xu hướng công nghệ mới, hiện đại trên thế giới. BOF được thiết kế để định vị SHB là Ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số và đảm bảo thành công bền vững bằng cách chuyển đổi cơ bản ngân hàng thành một tổ chức tài chính tiên tiến. Quá trình chuyển đổi này sẽ tận dụng công nghệ kỹ thuật số để mang lại trải nghiệm khách hàng vượt trội, thúc đẩy hiệu quả hoạt động và hỗ trợ tăng trưởng chiến lược.
Các mục tiêu của sáng kiến BOF gồm có:
- Công nghệ hiện đại hóa: Nâng cấp các hệ thống cũ lên kiến trúc linh hoạt có khả năng mở rộng để hỗ trợ đổi mới.
- Hiệu quả hoạt động: Tự động hóa các quy trình để giảm chi phí, cải thiện việc cung cấp dịch vụ và thúc đẩy năng lực mở rộng
- Lấy khách hàng làm trung tâm: Mang đến trải nghiệm được cá nhân hóa và liền mạch trên tất cả các kênh, phù hợp với kỳ vọng của người tiêu dùng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.
7.3 Các mục tiêu phát triển bền vững
SHB xác định chiến lược phát triển bền vững không chỉ có tăng trưởng tài chính hiệu quả, an toàn của chính ngân hàng mà còn thực hiện tốt trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.
Mục tiêu phát triển bền vững của SHB là tập trung tích hợp toàn diện và có hệ thống các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế và quy định trong nước về Môi trường, Xã hội, và Quản trị (ESG) vào mọi mặt hoạt động và sản phẩm ngân hàng. Qua đó xây dựng năng lực cạnh tranh dài hạn, mở rộng danh mục sản phẩm tài chính bền vững, áp dụng hệ thống quản lý môi trường, xã hội (ESMS) đồng bộ và hiệu quả. Đồng thời, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững quốc gia, và gia tăng giá trị cho các bên liên quan (cổ đông, đối tác, khách hàng, nhân viên, cộng đồng). Theo đó, các mục tiêu cụ thể đến năm 2028 bao gồm:
1
Môi trường (E): Tăng tỷ trọng tín dụng xanh; Giảm phát thải nội bộ;
2
Xã hội (S): Đào tạo ESG cho nhân viên và tích hợp ESG trong quá trình ra quyết định; Tăng cường quy mô và tác động của các chương trình trách nhiệm xã hội (CSR) và đầu tư cộng đồng (Corporate Social Invesstment – CSI), ưu tiên giáo dục tài chính, văn hóa thể thao, hỗ trợ cộng đồng yếu thế.
3
Quản trị (G): Quản trị rủi ro ESG với việc thiết lập Hệ thống quản lý Môi trường Xã hội (ESMS) toàn diện vào năm 2028, theo các khung/chuẩn mực quốc tế và các hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước; Tích hợp ESG vào quản trị doanh nghiệp; Công bố báo cáo ESG hàng năm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và các hướng dẫn của Ủy ban chứng khoán;…
8. Cơ hội, thách thức và các rủi ro:
8.1. Tình hình kinh tế vĩ mô:
Năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều yếu tố rủi ro, bất định. Xung đột quân sự tiếp tục leo thang, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn diễn ra ngày càng gay gắt, nhiều quốc gia tăng cường chính sách bảo hộ thương mại, nợ công và thâm hụt ngân sách gia tăng, sự tụt dốc của một số nền kinh tế lớn, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy cục bộ đã tác động đến hòa bình, ổn định và tăng trưởng kinh tế thế giới. Cùng với đó, thiên tai, thời tiết cực đoan ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của dân cư và phát triển kinh tế – xã hội tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, kinh tế thế giới đang dần ổn định khi thương mại hàng hóa toàn cầu được cải thiện trở lại, áp lực lạm phát giảm dần, điều kiện thị trường tài chính tiếp tục được nới lỏng, thị trường lao động phục hồi tích cực. Tính đến tháng 12/2024, hầu hết các tổ chức quốc tế đều giữ nguyên hoặc nâng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 0,1 đến 0,3 điểm phần trăm so với các dự báo trước đó, đạt từ 2,7% đến 3,2%, tương đương với mức tăng trưởng năm 2023.

Dù đối mặt thách thức trong bối cảnh chung của thế giới, Việt Nam vẫn ghi nhận kết quả tích cực và được tổ chức quốc tế đánh giá cao. Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, cả năm đạt 5,05%, với quy mô vượt 430 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát, CPI bình quân năm 2023 tăng 3,25% so với năm 2022 và thấp hơn mục tiêu 4,5% Quốc hội đặt ra; lạm phát cơ bản tăng 4,16%.
Bước sang năm 2024, các tổ chức dự báo đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về tăng trưởng toàn cầu. World Bank dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay ở mức 2,9%, thấp hơn mức tăng 3% của năm trước. Lạm phát tuy hạ nhiệt, nhưng vẫn neo cao dự báo quanh 5,8%. Những xung đột địa chính trị có thể sẽ diễn biến phức tạp khiến giá dầu tăng cao, chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao sẽ tiếp tục gây sức ép chung tới các quốc gia.
Trong bối cảnh bất ổn của kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn được nhiều tổ chức đánh giá lạc quan về tăng trưởng kinh tế. Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 6,3% vào năm 2024 và 7% vào năm 2025. Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) do Ngân hàng Phát triển châu Á công bố dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam sẽ được duy trì ở mức 6%, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo con số này là 5,8%.
Tại Nghị quyết số 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 được thông qua tại Kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6 - 6,5%, tốc độ tăng CPI bình quân 4 - 4,5% với ba trụ cột tăng trưởng: xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng đều rất khả quan.
FDI sẽ vẫn tiếp tục là điểm sáng, động lực thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo. Đất nước hình chữ S là một trong những quốc gia ASEAN nhận được dòng vốn FDI lớn, trở thành ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.
8.2. Cơ hội và thách thức của ngành ngân hàng trong năm 2025
Cơ hội
- Tăng trưởng kinh tế ổn định và hội nhập quốc tế
- Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ
- Tăng trưởng tín dụng và nhu cầu tài chính cá nhân
- Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước
- Mở rộng thị trường và hợp tác quốc tế
Thách thức &
Các rủi ro
- Rủi ro kinh tế vĩ mô và biến động toàn cầu
- Nợ xấu và rủi ro tín dụng
- Cạnh tranh trong ngành ngân hàng và áp lực từ Fintech
- Thách thức từ chuyển đổi số
- Yêu cầu pháp lý và quản trị rủi ro ngày càng cao
- Thay đổi hành vi và kỳ vọng của khách hàng
Chính sách tác động đến ngành
tài chính ngân hàng năm 2025
- Các chính sách hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số
- Các chính sách tăng trưởng xanh